ผบ.ทบ.ห่วงข่าวเฟคนิวส์ที่ถูกกระหน่ำปล่อยซ้ำซาก

การเมือง
30 ส.ค. 62
11:33
455
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.ห่วงข่าวเฟคนิวส์ที่ถูกกระหน่ำปล่อยซ้ำซาก
พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นห่วงข่าวเฟคนิวส์ที่ถูกกลุ่มไม่หวังดีปล่อยข้อมูลปลอมซ้ำซากหวังเปลี่ยนความเชื่อคน ชี้ทหารระวังด้านความมั่นคง-สถาบันฯ เผยวิทยานิพนธ์การเมืองใกล้เสร็จ เตรียมเผยแพร่ เชื่อมีคนเดือดร้อน

วันนี้ (30 ส.ค.62) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยว่า การป้องกันกรณีที่มีการสร้างข่าวปลอมเพื่อดิสเครดิตรัฐบาล และกองทัพ ซึ่งตนเคยพูดเรื่องเฟคนิวส์ หรือข่าวปลอมว่า เป็นหน้าที่ของรัฐบาล เพราะปัจจุบันเรื่องข่าว อยากให้ประชาชนใช้วิจารณญาณ เนื่องจากบางครั้งคนเราถูกปลูกฟังซ้ำแล้วซ้ำเล่า ในสิ่งที่ไม่ถูกต้องก็ทำให้เกิดความเชื่อจากข่าวปลอม ตนไม่อยากจะใช้คำว่า “manipulate” แล้วก็มาเปลี่ยนพฤติกรรมทีละเล็กทีละน้อย จนทำให้เชื่อในข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง จนเชื่อว่าเป็นความจริง

ภาพซ้ำ ๆ ที่ตัดต่อ ปัจจุบันสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ความสำคัญในเรื่องนี้ ขณะที่รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี ดำเนินการตั้งศูนย์นี้อยู่ ในส่วนของทหารก็จะเฝ้าระวังเพียงในส่วนของทหาร

เราอยู่ในขอบเขตของทหาร เพราะปัจจุบันไม่มีคณะรักษาความสงบแห่งชาติแล้ว เราก็ทำในด้านของความมั่นคง เพราะฉะนั้นไซเบอร์ด้านความมั่นคงก็อยากให้เข้าใจทหาร อะไรที่จะกระทบกับความมั่นคงและสถาบันถือว่าเป็นความมั่นคงของประเทศ

ส่วนความคืบหน้าการจัดทำบทความเชิงวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองที่ผ่านมา โดยเฉพาะพฤติกรรมทางการเมืองของคนในสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปจากการได้รับอิทธิพลของสื่อสังคมออนไลน์ หรือโซเชียลมีเดียนั้น พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า “เขียนเสร็จแล้ว เดี๋ยวเผยแพร่ เดี๋ยวจะมีคนเดือดร้อน”

ซึงทำให้ผู้สื่อข่าวย้อนถามผู้บัญชาการทหารบก ว่าคนที่จะเดือดร้อนคือใคร เป็นฝ่ายการเมืองใช่หรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามดังกล่าว และเดินออกจากวงสัมภาษณ์สื่อมวลชนทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง