ป.ป.ท. ตรวจสอบอาหารกลางวัน "ครูอ้อม" ร้องเรียน

ภูมิภาค
30 ส.ค. 62
11:59
5,183
Logo Thai PBS
ป.ป.ท. ตรวจสอบอาหารกลางวัน "ครูอ้อม" ร้องเรียน
คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. ตรวจสอบอาหารกลางวันโรงเรียนวัดวงเดือน จังหวัดชัยนาท หลัง น.ส.อ้อมอารีย์ หรือ "ครูอ้อม" ร้องเรียนว่าอาจไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ด้านชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมเตรียมเผยหลักฐานความผิดปกติข้อร้องเรียน

วันนี้(30 ส.ค.2562) ความคืบหน้าการตรวจสอบอาหารกลางวันโรงเรียนวัดวงเดือน จ.ชัยนาท อยู่ในขั้นตอนการสอบสวนหาข้อเท็จจริง หลัง น.ส.อ้อมอารีย์ แข็งฤทธิ์หรือ “ครูอ้อม” ร้องเรียนว่า คุณภาพอาหารอาจไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ด้านผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. ลงพื้นที่ตรวจสอบความผิดปกติพร้อมฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และวันนี้เพจเฟซบุ๊กชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมเตรียมเผยหลักฐานชิ้นสำคัญ 2 ทุ่มคืนนี้

 

 
"ครูอ้อม" สอนนักเรียนตามปกติ หลังไม่ถูกสั่งย้าย

น.ส.อ้อมอารีย์ หรือ ครูอ้อม ครูนักเรียนชั้นประถมศึกษา ที่ออกมาร้องเรียนว่าโครงการอาหารกลางวันโรงเรียนวัดวงเดือน จ.ชัยนาท อาจไม่เป็นไปตามมาตรฐานและคุณภาพที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนด ยังทำหน้าที่สอนนักเรียนชั้นประถมศึกษาตามปกติ หลังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายกเลิกคำสั่งย้ายเมื่อวานนี้ 


วันนี้ “ครูอ้อม” สงวนท่าทีในการตอบคำถามเรื่องแนวทางการต่อสู้คดีเรื่องข้อร้องเรียนดังกล่าว แต่ยืนยันว่าข้อร้องเรียนทุกอย่างเป็นเรื่องจริง อ้างว่าไม่ได้มีความขัดแย้งกับนายสุเทพ สิงห์สม ผอ.โรงเรียนวัดวงเดือน ที่ถูกสั่งให้ไปช่วยราชการที่สำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท และครูคนอื่นที่สอนอยู่ในโรงเรียนเดียวกัน พร้อมยืนยันว่าจะทำหน้าที่สอนอย่างเต็มที่ ส่วนการต่อสู้คดีขอให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมตัดสิน 

 

ป.ป.ท. ลุยสอบอาหารกลางวัน ร.ร.วัดวงเดือน 



วันนี้ นายพุฒิพงษ์ เลิศสถิตย์ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. พร้อมทีมงาน ลงพื้นที่สอบข้อเท็จจริงกับ “ครูอ้อม” ที่โรงเรียนวัดวงเดือน จ.ชัยนาท ตรวสอบความผิดปกติโครงการอาหารกลางวันตามข้อร้องเรียนที่ระบุว่า มีการนำอาหารสำเร็จรูปมาปรุงให้นักเรียนทานเป็นอาหารหวังลดต้นทุนค่าใช้จ่าย โดยวันนี้มีการเรียกคณะผู้บริหารเข้ามาพูดคุยเรื่องการใช้งบประมาณว่าคุ้มค่าหรือไม่ เพื่อนำไปประกอบข้อมูลที่ได้จากการสอบนายสุเทพ ผอ.โรงเรียนวัดวงเดือน แม่ครัว ครูคนอื่น นักเรียน และสมุดบันทึกรายจ่ายค่าอาหารย้อนหลัง

แนวทางการสืบสวนข้อเท็จจริง นายพุฒิพงษ์ ผู้ช่วยเลขาฯ ป.ป.ท. ระบุว่า จะมีความผิดหรือไม่ ขึ้นอยู่กับหลักฐานทั้งหมด คาดว่าจะรู้ผลการตรวจสอบภายใน 1 เดือน หลังจากนี้จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนอีกขั้นตอนหนึ่ง หากพบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องกับการทุจริต จะส่งเรื่องไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปปช. ชี้มูลความผิด หากเชื่อมโยงกับการใช้งบประมาณของแผ่นดินก็จะส่งเรื่องไปยังสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. ตรวจสอบด้วยเช่นกัน 

 


  ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เตรียมเผยหลักฐาน 2 ทุ่ม

 

เวลาประมาณ 2 ทุ่ม นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊กว่าจะมีการเปิดหลักฐานคดี “ครูอ้อม” ผ่านเพจเกี่ยวกับอาหารกลางวันโรงเรียนวัดวงเดือนไม่เป็นไปตามมาตรฐาน หลังเมื่อวานนี้นายอัจฉริยะมีการเปิดเผยข้อมูล อัดคลิปวีดีโอผ่านเพจเฟซบุ๊กอ้างว่า เงินค่าอาหารกลางวัน 2,080 บาท ที่ผู้อำนวยการโรงเรียนนำไปจ้างแม่ครัวให้ทำกับข้าว อาจจะมีการนำไปซื้อวัตถุดิบและผลิตอาหารที่คุณภาพไม่ถูกหลักโภชนาการ จึงกลายเป็นที่มาของการร้องเรียนของ "ครูอ้อม" 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง