บวท.ยืนยัน "เซ็นทรัล วิลเลจ" ไม่กระทบการบิน

เศรษฐกิจ
30 ส.ค. 62
14:08
1,866
Logo Thai PBS
บวท.ยืนยัน "เซ็นทรัล วิลเลจ" ไม่กระทบการบิน
บวท.ยืนยันโครงการ "เซ็นทรัล วิลเลจ" ไม่กระทบการบิน แต่ยังกังวลเรื่องแสง เสียง หากจัดอีเวนท์

วันที่ (30 ส.ค. 2562) นายสมนึก รงค์ทอง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เปิดเผยว่า สำหรับโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ ที่ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด มหาชน มีข้อกังวลและระบุว่าโครงการจะกระทบต่อการบิน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแสงไฟ และคลื่นความถี่

 

ก่อนหน้านี้ บวท.เคยทำการทดสอบการบิน เมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ก็ไม่พบปัญหาในการนำเครื่องบินขึ้น - ลง

 

 

ส่วนการขยายรันเวย์ที่ 3และรันเวย์ที่4 ของสนามบินสุวรรณภูมิก็จะไม่กระทบกับเซ็นทรัลวิลเลจเช่นกันเพราะรันเวย์ใหม่จะอยู่อีกฝั่งของสนามบินแต่สิ่งที่น่ากังวลคือการใช้แสงไฟในงานอีเวนท์ ซึ่งต้องควบคุมไม่ให้กระทบกับนักบิน 

แต่ละปีมีระยะเวลากระทบเพียง 1 เดือน หรืออาจไม่กระทบเลย เนื่องจากโครงการเซ็นทรัลวิลเลจอยู่ทางฝั่งด้านใต้ของสนามบิน (South Runway) ซึ่งส่วนใหญ่การนำเครื่องบินเทคออฟจะอยู่ที่ฝั่งด้านเหนือ (North Runway) ถึง 11 เดือนโดยจะมีเพียงปีละ 1 เดือนที่ต้องเปลี่ยนมาเทคออฟฝั่งรันเวย์ใต้ ตามทิศทางของกระแสลมช่วงสั้นๆในแต่ละปี หรือบางปีอาจไม่มีลมเปลี่ยนทิศเลยก็เป็นได้

ขณะที่ แนวโน้มตลาดการบินในปีนี้มีการเติบโตลดลง เพราะที่ผ่านมา บวท. ตั้งเป้าว่าตลาดการบินจะเติบโตประมาณร้อยละ 6 แต่ปีนี้ คาดการณ์ว่า ตลาดการบินจะขยายตัวเพียงร้อยละ 1 เพราะมีเที่ยวบินลดลงถึง 60,000 เที่ยวบิน โดยตลอดปีจะอยู่ที่ 1.04 ล้านเที่ยวบิน ซึ่งปัจจัยหลักมาจากเศรษฐกิจทั่วโลกได้ผลกระทบจากสงครามการค้า(สหรัฐฯ-จีน)​ รวมถึงสภาวสงครามในปากีสถานและการแยกตัวออกจากยุโรปของสหราชอาณาจักร (Brexit)​

 

 

ส่วนตัวเลขปริมาณการบินในปีงบประมาณ 2562 (ต.ค. 2561-ส.ค. 2562) ในรอบ 11 เดือนที่ผ่านมา มีปริมาณรวม 964,322 เที่ยวบิน เฉลี่ยวันละ 2,876 เที่ยวบิน

 

 

สำหรับเส้นทางบินทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นอีกหนึ่งเส้นทางบินที่มีปริมาณจราจรทางอากาศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีปริมาณเที่ยวบินรวมอยู่ที่ 239,771 เที่ยวบินต่อปี เฉลี่ยวันละ 632 เที่ยวบิน เฉลี่ยภาพรวมเติบโตร้อยละ 7.4 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง 

ทอท.ชี้ "เซ็นทรัล วิลเลจ" ใช้พื้นที่พลการ ส่อขัดกฎการบินสากล

เซ็นทรัลฯ ยืนยันได้รับอนุญาตสร้าง “เซ็นทรัล วิลเลจ” ตามกฎหมาย

ทอท.ชี้เจ้าของ "เซ็นทรัล วิลเลจ" ไม่ขออนุญาต ปัดกลั่นแกล้ง 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง