"บิ๊กบอส" ไม่มีจริง ศาลฎีกายกฟ้อง "ทักษิณ" คดีปล่อยกู้กรุงไทย

อาชญากรรม
30 ส.ค. 62
15:27
1,031
Logo Thai PBS
"บิ๊กบอส" ไม่มีจริง ศาลฎีกายกฟ้อง "ทักษิณ" คดีปล่อยกู้กรุงไทย
ศาลฎีกาพิพากษายกฟ้อง "ทักษิณ ชินวัตร" คดีธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้สินเชื่อเครือกฤษดามหานคร พร้อมให้ถอนหมายจับคดีนี้

วันนี้ (30 ส.ค.2562) ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำพิพากษาคดีที่อัยการสูงสุด (อสส.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยที่ 1 คดีธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้สินเชื่อแก่เครือกฤษดามหานครโดยทุจริต วงเงินกว่า 9,000 ล้านบาท ปัจจุบันศาลฎีกาฯ ออกหมายจับนายทักษิณแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้นายทักษิณ ในฐานะจำเลยที่ 1 เคยถูกจำหน่ายออกจากสารบบชั่วคราว และศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุกจำเลยที่เกี่ยวข้อง เช่น อดีตกรรมการบริหารธนาคารกรุงไทย ผู้บริหารระดับสูงในธนาคารกรุงไทย เจ้าหน้าที่ฝ่ายสินเชื่อในธนาคารกรุงไทย รวมถึงกลุ่มเอกชนเครือกฤษดามหานคร พร้อมกับให้ชดใช้ค่าเสียหายประมาณหมื่นล้านบาทไปแล้วตั้งแต่ปี 2558

แต่เมื่อภายหลัง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2560 (ฉบับใหม่) มีผลบังคับใช้ ทำให้ อสส.ยื่นเรื่องต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา มีมติให้นำคดีดังกล่าวกลับมาพิจารณาอีกครั้ง โดยไต่สวนแบบลับหลัง (จำเลยไม่ต้องมาศาล)

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลฎีกามีคำพิพากษาให้ยกฟ้องนายทักษิณ และให้ถอนหมายจับเฉพาะคดีนี้ ชี้พยานเบิกความกล่าวอ้างคิดไปเองว่า บิ้กบอส คือนายทักษิณ หรือคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง