ปล่อยตัวชั่วคราว 2 แกนนำประท้วงฮ่องกง

ต่างประเทศ
30 ส.ค. 62
20:11
2,831
Logo Thai PBS
ปล่อยตัวชั่วคราว 2 แกนนำประท้วงฮ่องกง
โจชัว หว่อง และแอกเนส โจว ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว หลังถูกตำรวจควบคุมตัวเมื่อเช้านี้ (30 ส.ค.) ขณะที่จีนออกคำสั่งห้ามรัฐบาลฮ่องกงปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของผู้ประท้วง หลังเสนอแนวทางให้จีนพิจารณาหวังยุติการประท้วงที่ยืดเยื้อ

วันนี้ (30 ส.ค.2562) โจชัว หว่อง และแอกเนส โจว นักเคลื่อนไหวทางการเมืองของฮ่องกง ถูกตำรวจนำตัวมาขึ้นศาลในข้อหาต้องสงสัยว่าจัดการชุมนุมประท้วงผิดกฎหมาย หลังจากทั้งคู่ถูกตำรวจควบคุมตัวเอาไว้เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา และล่าสุดได้รับการประกันตัวแล้ว

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานอ้างแหล่งข่าวที่ระบุว่า แคร์รี่ แลม ผู้ว่าการพิเศษเกาะฮ่องกง เคยทำรายงานเสนอไปยังรัฐบาลจีน ในช่วงระหว่างวันที่ 16 มิ.ย. - 7 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยเสนอว่ารัฐบาลฮ่องกงควรที่จะยกเลิกร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งเป็น 1 ในข้อเรียกร้อง 5 ข้อของผู้ประท้วง เพื่อบรรเทาความไม่พอใจของผู้ชุมนุม แต่รัฐบาลจีนปฏิเสธข้อเสนอของแคร์รี่ แลม และยังสั่งไม่ให้ยอมรับเงื่อนไขที่เหลือของผู้ประท้วง

ส่วนการชุมนุมในวันพรุ่งนี้ (31 ส.ค.) ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 5 ปีที่รัฐบาลจีนปฏิเสธข้อเรียกร้องของผู้ประท้วงชาวฮ่องกงที่ต้องการให้มีการเลือกตั้งผู้นำอย่างเสรี ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการประท้วงเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อปี 2557 ได้ถูกยกเลิกไปแล้ว โดยแกนนำของกลุ่มซีวิล ฮิวแมน ไรทส์ ฟรอนท์ ซึ่งเป็นกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกง ให้เหตุว่าหากฝ่าฝืนคำสั่งของตำรวจที่ห้ามจัดการชุมนุม อาจจะเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ชุมนุมได้อีก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจฮ่องกงคุมตัว "โจชัว หว่อง" ก่อนการประท้วงสุดสัปดาห์นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง