ประธานสภาฯ ยังไม่ชี้ชัดกรอบวันอภิปรายปมถวายสัตย์

การเมือง
31 ส.ค. 62
11:13
268
Logo Thai PBS
ประธานสภาฯ ยังไม่ชี้ชัดกรอบวันอภิปรายปมถวายสัตย์
นายชวน หลีกภัย ปฏิเสธตอบคำถามถึงการกำหนดวันอภิปรายประเด็นถวายสัตย์ฯ หลังมีรายงานว่า วิปรัฐบาลจะได้ข้อสรุปในวันจันทร์ 2 ก.ย.นี้

วันนี้ (31 ส.ค.2562) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานกิจกรรมจิตอาสาเพื่อสังคม “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ครั้งที่ 1 ที่วัดแก้วฟ้าจุฬามณี ใกล้กับรัฐสภาเกียกกาย โดยนอกจากประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานทั้ง 2 คนคือนายสุชาติ ตันเจริญ และนายศุภชัย โพธิ์สุ เข้าร่วมกิจกรรมแล้ว ยังมีนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ตัวแทนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน เจ้าหน้าที่รัฐสภา เข้าร่วมด้วย

 

ทั้งนี้นายชวน ปฏิเสธที่จะตอบคำถามเรื่องการกำหนดวันอภิปรายแบบไม่ลงมติของฝ่ายค้าน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 กรณีที่ฝ่ายค้านจะสอบถามรัฐบาลเรื่องการถวายสัตย์ฯ พร้อมกล่าวย้ำว่าไม่มีอะไรคืบหน้าไปกว่าเมื่อวานนี้

ก่อนหน้านี้นายชวน กล่าว่า ต้องรอข้อสรุปจากรัฐบาล และหากจะเสนอให้ประชุมลับก็สามารถทำได้ตามที่กฎหมายและข้อบังคับการประชุมส.ส.เปิดทางไว้ และการอภิปรายทั่วไปจะเป็นไปตามรัฐธรรมนูญโดยไม่อาจไปเตือนใครได้ และเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีอยากจะมาชี้แจง และเมื่อยังมีญัตติอยู่ฝ่ายสภาฯก็ต้องบรรจุญัตติเข้าระเบียบวาระ

 

มีรายงานว่านายชวนเห็นว่ากรอบวันการอภิปรายญัตติการถวายสัตย์ของฝ่ายค้านนี้ ไม่ควรเกินวันที่ 12 กันยายนนี้ และจะย้ำให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่าอภิปรายพาดพิงต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ทั้งนี้จะทราบมติชัดว่าในการกำหนดวันอภิปรายหลังจากการประชุมของ คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล ในวันจันทร์ 2 กันยายนนี้ ที่จะสรุปก่อนเสนอ ครม. ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบอีกครั้งในวันอังคารที่ 3 กันยายนนี้

ขณะที่นายชัยวุฒิ  ธนาคมานุสรณ์ เลขาวิปรัฐบาล ยืนยันจะได้ข้อสรุปเรื่องกรอบวันการอภิปรายญัตติของฝ่ายค้านในวันจันทร์ที่ 2 กันายนนี้ โดยกรอบวันที่ให้รัฐบาลพิจารณาเลือกเป็นช่วงเวลา 2 สัปดาห์ก่อนที่จะปิดสมัยประชุมสามัญประจำปีในวันที่ 18 กันยายน โดยในการหารือจะมีตัวแทนคณะรัฐมนตรี 3 คนเข้าร่วมประชุมด้วย คือ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ,นายพุทธิพงษ์ ปุณณกัณต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรววดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และนายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุมด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง