ป.ป.ท.สอบปม "อาหารกลางวัน" ไร้คุณภาพ คาด 1 เดือนรู้ผล

สังคม
31 ส.ค. 62
11:36
697
Logo Thai PBS
ป.ป.ท.สอบปม "อาหารกลางวัน" ไร้คุณภาพ คาด 1 เดือนรู้ผล
“ไทยพีบีเอส” นำเสนอประเด็นทุจริตอย่างต่อเนื่อง ทั้งโครงการของหน่วยงานรัฐ เอกชน ซึ่งกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจและประชาชน ล่าสุดตรวจสอบโครงการทุจริตอาหารกลางวันเด็ก เพื่อขับเคลื่อนการแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม หลังพบว่าไทยมีคะแนนดัชนีการรับรู้การทุจริตแย่ลง

วันนี้ (31 ส.ค.2562) โครงการทุจริตอาหารกลางวันถูกร้องเรียนบ่อยครั้งและมีการตรวจสอบเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้อง เพราะนักเรียนที่อยู่ในช่วงวัยกำลังเติบโตทั้งด้านร่างกายและสติปัญญา ควรได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนและเป็นไปตามมาตรฐาน แต่กลับถูกผู้ใหญ่บางคนหักเงินส่วนต่าง จัดซื้อวัสดุดิบปรุงอาหารไม่ครบตามจำนวน หรือปรุงอาหารไร้คุณภาพ

ล่าสุด คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) อยู่ระหว่างตรวจสอบอาหารกลางวันโรงเรียนแห่งหนึ่ง จ.ชัยนาท หลัง น.ส.อ้อมอารีย์ แข็งฤทธิ์หรือ “ครูอ้อม” ร้องเรียนว่า คุณภาพอาหารอาจไม่เป็นไปตามมาตรฐาน มีการนำอาหารสำเร็จรูปมาปรุงเป็นอาหารให้นักเรียน หวังลดต้นทุนค่าใช้จ่าย โดยคาดว่าจะทราบผลภายใน 1 เดือน

ไทยพีบีเอสเกาะติดประเด็นทุจริตอาหารกลางวันเด็กอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2561-2562 ผ่านการนำเสนอข่าวและรายการรวม 211 ชิ้น นำไปสู่การตรวจสอบโรงเรียนทั่วประเทศ เช่น  

 

ขณะที่องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ เผยผลการจัดอันดับดัชนีการรับรู้การทุจริตไทยมีคะแนนดัชนีการรับรู้ทุจริตปี 2561 ลดลง 1 คะแนนเมื่อเทียบกับปีก่อน ทำให้ลำดับไทยแย่ลง 3 อันดับ มาอยู่ที่ลำดับ 99 จาก 180 ประเทศ สะท้อนว่าการป้องกันและแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชันในไทย อาจไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ เศรษฐกิจ และความเป็นอยู่ของประชาชน

ไทยพีบีเอสเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าวและติดตามโครงการทุจริตอื่น ๆ เพื่อนำเสนอเนื้อหาข่าวและรายการย้อนหลัง 5 ปี รวม 2,994 ชิ้น ยกตัวอย่าง เช่น

ตรวจสอบทุจริตโครงการ กทม.

ตรวจสอบทุจริตเงินทอนวัด

ตรวจสอบทุจริตโครงการจำนำข้าว

ตรวจสอบทุจริตจัดเรือดำน้ำ-รถถัง

ตรวจสอบทุจริตนมโรงเรียน

ตรวจสอบทุจริตเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ-คนพิการ

ตรวจสอบทุจริตสร้างสนามฟุตซอล

ตรวจสอบทุจริตเหมืองแร่

ป.ป.ช.ตั้งอนุกรรมการไต่สวนทุจริตเหมืองทองคำพิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ 

"ดีเอสไอ" ชง 3 ประเด็นคดีเหมืองทองพิจิตร ให้ ป.ป.ช.

ล้วงลึกดีเอสไอ สอบคดีเหมืองแร่ทองคำ จ.พิจิตร 

ชาวเพชรบูรณ์จัดเวทีค้านเหมืองแร่ หลังอุตสาหกรรมจังหวัดไฟเขียวสำรวจ 

นายกฯสั่งทบทวนที่ดินเหมืองแร่ทองคำทั้งหมด 

 

ตรวจสอบทุจริตสร้างอุทยานราชภักดิ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง