"เพชรบูรณ์-อุตรดิตถ์-พิษณุโลก" ฝนถล่ม น้ำป่าไหลหลาก

ภัยพิบัติ
31 ส.ค. 62
15:54
3,364
Logo Thai PBS
"เพชรบูรณ์-อุตรดิตถ์-พิษณุโลก" ฝนถล่ม น้ำป่าไหลหลาก
ลำน้ำเข็กใน อ.วังทอง จ.พิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นและไหลเอ่อเข้าท่วมรีสอร์ท องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเร่งป้องกันน้ำท่วมเขตเศรษฐกิจแล้ว ขณะที่ จ.อุตรดิตถ์ เร่งช่วยเหลือผู้ประภัยน้ำป่าไหลหลากท่วมหลายพื้นที่ ถนนบางจุดถูกกระแสน้ำกัดเซาะจนใช้การไม่ได้

วันนี้ (31 ส.ค.62) ฝนตกหนักติดต่อกันตลอดทั้งวัน ทำให้น้ำป่าจากเทือกเขารังไหลหลากลงคลองบุษบง และ ล้นตลิ่งเข้าท่วม หมู่บ้านน้ำพุ ต.พุทธบาท อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ บ้านเรือนกว่า 100 หลัง และร้านค้าต่างๆ ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 30 เซนติเมตร

ส่วนถนนชมฐีระเวช หรือ ถนนสายเพชรบูรณ์-ตะพานหิน ซึ่งเป็นถนนสายหลัก ตั้งแต่บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 13 หมู่ 9 ต.ตะกุดไร อ.ชนแดน ถูกน้ำท่วมสูง 30-40 เซนติเมตร เป็นระยะทางเกือบ 3 กิโลเมตร รถยนต์ขนาดเล็กสัญจรวิ่งผ่านไปมาได้ด้วยความยากลำบาก

เช่นเดียวกับ ถนนสายดงขุยไปบ้านโป่งปู ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร ถูกน้ำท่วมสูง 40-50 เซนติเมตร ตลอดเส้นทาง ทำให้การสัญจรถูกตัดขาดรถยนต์ทุกชนิดไม่สามารถสัญจรได้ ชาวบ้านกว่า 500 ครัวเรือนใน 7 หมู่บ้าน ไม่สามารถเดินทางเข้าออกได้

นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่ทางการเกษตรจมอยู่ใต้น้ำ เสียหายกว่า 500 ไร่ บางแห่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำมีน้ำท่วมสูงถึง 3- 4 เมตร

กระแสน้ำกัดเซาะ ถนนบางจุด ใช้การไม่ได้


ที่ จ.อุตรดิตถ์ ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ทำให้น้ำป่าไหลหลากเข้าบ้านเรือนของประชาชนในหลายอำเภอ เช่น อ.เมืองอุตรดิตถ์ อ.ท่าปลา อ.น้ำปาด อ.ฟากท่า อ.ทองแสนขัน และ อ.พิชัย พื้นที่เกษตร นาข้าว และ ไร่ข้าวโพดถูกน้ำท่วมเสียหายเป็นบริเวณกว้าง

ถนนบ้านย่านดู่- มุ่งหน้าสู่อำเภอน้ำปาด บริเวณหมู่ที่ 10 และหมู่ 11 บ้านปากปาด ต.ผาเลือด ถูกกระแสน้ำกัดเซาะจนถนนขาด รถทุกชนิดไม่สามารถวิ่งได้ ทำให้ชาวบ้านทั้ง 2 หมู่บ้านกว่า 100 หลังคาเรือน ได้รับความเดือดร้อน

ทั้งนี้ทางจังหวัดรวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การใช้เหลือและ ตรวจสอบความเสียหายเพื่อเยียวยาผู้ประสบภัยต่อไป 

 

ลำน้ำเข็กเอ่อท่วมรีสอร์ท

เช่นเดียวกับ จ.พิษณุโลก อิทธิพลจากพายุโพดุลทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ ส่งผลปริมาณน้ำลำน้ำเข็กจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ มีปริมาณน้ำสูงขึ้น และไหลเชี่ยวกราก โดยเฉพาะบริเวณน้ำตกแก่งซอง ต.แก่งโสภา อ.วังทอง น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมรีสอร์ทที่อยู่ติดกับลำน้ำเข็ก ผู้ประกอบการขนข้าวของหนีน้ำไม่ทัน ทำให้อุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ ได้รับความเสียหาย

 

น.ส.ปภาณิน เครื่องทิพย์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 9 บ้านแก่งซอง ได้ออกสำรวจระดับน้ำฝนพบว่าระดับน้ำได้ท่วมมาถึงโรงแรมเคียงน้ำแล้ว พร้อมประกาศเตือนชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ใกล้ลำน้ำเข็กให้เพิ่มความระมัดระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

ส่วนสะพานสลิงบริเวณที่ใช้สัญจรผ่านไปมาตรงจุดน้ำตกแก่งซองของชาวบ้านท่าข้ามในพื้นที่ ขณะนี้ระดับน้ำสูงถึงขอบสะพานสลิงแล้ว

ส่วนระดับน้ำแม่น้ำวังทองขณะนี้สูง 8.50 เมตร ซึ่งจุดวิกฤตอยู่ในระดับ 9.20 เมตร ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้สั่งให้ระดมกำลังชาวบ้านนำกระสอบมาเตรียมวางกั้นพื้นที่เศรษฐกิจของตลาดวังทองแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง