โซเชียล ข้องใจถนนลาดยางหลุดเป็นแผ่นหลังน้ำท่วม

สังคม
1 ก.ย. 62
17:53
4,781
Logo Thai PBS
โซเชียล ข้องใจถนนลาดยางหลุดเป็นแผ่นหลังน้ำท่วม
สื่อสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์ ถนนเส้นบ้านห้วยทม-นาหนองแดง ต.ป่าก่อ อ.ชานุมาน จ.อำนาจเจริญ ที่หลุดร่อนออกมาเป็นแผ่นตกไปอยู่ไหล่ทาง หลังน้ำท่วมจากอิทธิพลพายุโพดุล

วันนี้ (1 ก.ย.2562) สื่อสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับถนนเส้นบ้านห้วยทม-นาหนองแดง ต.ป่าก่อ อ.ชานุมาน จ.อำนาจเจริญ หลังเฟซบุ๊ก เจ้าชาย แห่งสายธาร ได้เผยแพร่รูปภาพถนนเส้นดังกล่าวที่พื้นผิวจราจรหลุดร่อนออกมาเป็นแผ่นไหลตกไปอยู่ไหล่ทาง หลังน้ำท่วมจากอิทธิพลพายุโพดุล พร้อมระบุข้อความว่า

เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้รู้ว่า ถนนแถวบ้านผมนี่ได้มาตรฐานขนาดไหน

หลังมีการเผยแพร่รูปภาพดังกล่าว ทำให้มีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์เข้ามากดแสดงความรู้สึกกว่า 10,000 คน และได้แชร์โพสต์ดังกล่าวต่อไปอีกกว่า 25,000 ครั้ง โดยส่วนใหญ่มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงวัสดุที่ใช้และความบางของถนน

ต่อมาผู้ใช้เฟซบุ๊กเจ้าชาย แห่งสายธาร ก็ได้เผยแพร่ข้อความเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวอีกครั้ง โดยระบุว่า "แจ้งข่าวชาวโซเชียล ผมได้ลงสำรวจถนนที่ผมได้ลงไว้ก่อนหน้านี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้นในมุมประชาชนคนหนึ่ง ส่วนตัวคิดว่าการสร้างเป็นไปตามมาตรฐาน มีชั้นหินคลุก มีการกลบทราย ความหนาของพื้นลาดยางประมาณ 4 เซนติเมตร"

ภาพ : เจ้าชาย แห่งสายธาร

ภาพ : เจ้าชาย แห่งสายธาร

ภาพ : เจ้าชาย แห่งสายธาร

ถนนเส้นนี้ใช้มา 3-4 ปีแล้ว ยังไม่มีการชำรุดถือว่าได้มาตรฐานเพราะรถบรรทุกอ้อย มัน ยางพาราวิ่งตลอด และในบริเวณใกล้เคียงก็มีลานมันซึ่งมีรถบรรทุกวิ่งเข้าออกตลอดในช่วงซื้อขาย ที่หลุดออกมี 2 ช่วงซึ่งเป็นช่วงที่กระแสน้ำไหลแรงจึงหลุดร่อนออกมา เนื่องจากถนนไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรองรับสถานการณ์เช่นนี้
ภาพ : เจ้าชาย แห่งสายธาร

ภาพ : เจ้าชาย แห่งสายธาร

ภาพ : เจ้าชาย แห่งสายธาร

ล่าสุด ไทยพีบีเอสออนไลน์ สอบถามข้อมูลไปยัง นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง ระบุว่า สำหรับถนนเส้นนี้อยู่ในความดูแลของส่วนท้องถิ่นจึงไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าสาเหตุเกิดมาจากปัจจัยใด แต่คาดว่าจะเกิดจากการลาดแอสปัสต์ชนิดเหลวลงบนพื้นทาง เพื่อให้ซึมลงไปอุดช่องว่างและยึดประสานผิวหน้าของพื้นทาง (prime coat) ได้ไม่ดีจนทำให้ไม่สามารถซึมไปถึงชั้นล่างได้ ทำให้ถนนหลุดร่อนได้ง่าย แต่ต้องพิจารณาประกอบกับวัสดุชั้นล่างด้วยเช่นกันว่าใช้วัสดุชนิดใด

หากใช้ดิน หรือ ลูกรัง เมื่อเจอน้ำก็จะทำให้ถนนหลุดร่อนแน่นอน ดังนั้น ถนนที่ใช้งานได้ดีชั้นล่างควรใช้หินคลุกที่ไม่ผสมดิน ส่วนความหนาหรือบางของถนนปกติไม่มีมาตรฐานที่กำหนดชัดเจน แต่การลาดยางมีอยู่ 2 ประเภท คือ การลาดยางและโรยหิน ซึ่งส่วนนี้ต้องดูปริมาณของหินและยางควบคู่กันไป ส่วนอีกประเภทคือ การลาดคอนกรีต โดยปกติจะมีความหนา 4-5 เซนติเมตร แต่ต้องประเมินจากสภาพถนนและปริมาณรถที่สัญจรไปมาด้วย หากเป็นถนนทางหลวงก็อาจหนาได้ถึง 10 เซนติเมตร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง