อิทธิพล "ดีเปรสชัน" เตือน "อีสาน" รับมือฝนตกหนัก

ภัยพิบัติ
2 ก.ย. 62
06:06
2,594
Logo Thai PBS
อิทธิพล "ดีเปรสชัน" เตือน "อีสาน" รับมือฝนตกหนัก
กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนผลกระทบจาก "ดีเปรสชัน" บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน คาดจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน และเคลื่อนเข้าเกาะไหหลำ วันนี้ (2 ก.ย.) ทำให้ภาคอีสานมีฝนเพิ่มมากขึ้นและตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ เรื่อง "พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน (มีผลกระทบ ตั้งแต่วันที่ 2-4 ก.ย.)" โดยระบุว่า เมื่อเวลา 19.00 น. ของวันที่ (1 ก.ย. 62) พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีจุดศูนย์กลางอยู่ห่างออกไปทางตะวันออกของเกาะไหหลำ ประเทศจีน ประมาณ 300 กิโลเมตร หรือที่ ละติจูด 19.0 องศาเหนือ ลองจิจูด 113.5 องศาตะวันออก ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 28 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุระดับ 3 (พายุโซนร้อน) และเคลื่อนตัวเข้าสู่เกาะไหหลำ ในวันนี้ (2 ก.ย.) ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง

ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปเกาะไหหลำ ประเทศจีน และประเทศเวียดนามตอนบนควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทางด้วย 

สำหรับ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทย ยังคงมีกำลังแรงต่อเนื่อง ทำให้ภาคใต้และภาคตะวันออกมีฝนมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนงดออกจากฝั่ง

ประกาศ ณ วันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2562 เวลา 23.00 น.

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนพายุลูกใหม่ "อีสาน" รับมือฝนตกหนักต่อเนื่อง 2-3 ก.ย.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง