"ประยุทธ์ - มุน แช อิน" ยกระดับหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์

การเมือง
2 ก.ย. 62
13:27
1,235
Logo Thai PBS
"ประยุทธ์ - มุน แช อิน" ยกระดับหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์
ไทย-เกาหลีใต้ เปิดศักราชใหม่ ความสัมพันธ์ในฐานะหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ พร้อมสนับสนุนให้แรงงานไทยเดินทางไปทำงานในเกาหลีใต้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

วันนี้ ( 2 ก.ย. 2562) พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายมุน แช-อิน ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) ร่วมร่วมตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ในโอกาสเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาลไทย ก่อนที่จะลงนามสมุดเยี่ยมและมอบของที่ระลึก โดยก่อนหารือข้อราชการกลุ่มเล็ก ผู้นำทั้ง 2 ได้ร่วมกันหารือข้อราชการเต็มคณะ ที่ตึกภักดีบดินทร์ พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือข้อราชการเต็มคณะ ผู้นำทั้งสองฝ่ายได้ร่วมกันเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยและสาธารณรัฐเกาหลีจำนวน 6 ฉบับ และร่วมกันแถลงข่าวสรุปสาระสำคัญดังนี้


นายกรัฐมนตรีกล่าวยินดีและเป็นเกียรติที่ได้ต้อนรับประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยในรอบ 7 ปี ซึ่งการเป็นประธานอาเซียนของไทยในปีนี้จะช่วยยกระดับพัฒนาความสัมพันธ์เชิงหุ้นส่วนระหว่างไทย - เกาหลีใต้ ให้เกิดผลที่เป็นรูปธรรมและบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ตามนโยบายของทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งยังมีศักยภาพอีกมากที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ให้เป็นประโยชน์ร่วมกัน ส่วนความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ทั้ง 2 ฝ่าย เห็นพ้องที่จะส่งเสริมโอกาสและความร่วมมือด้านการลงทุนระหว่างกันในภูมิภาคให้มากขึ้น รวมถึงการผลักดันการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค (RCEP) ให้บรรลุข้อสรุปภายในปีนี้

นายกรัฐมนตรียินดีที่โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และสำนักงานส่งเสริมการค้าการลงทุนเกาหลี (KOTRA) ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการบริหารจัดการน้ำ ความร่วมมือด้านการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ความร่วมมือระบบราง และด้านอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการปฏิวัติอุตสาหกรรม ครั้งที่ 4 โดยในปีนี้จะรื้อฟื้นการประชุมคณะกรรมการความร่วมมือด้านเศรษฐกิจไทย –เกาหลีใต้ (KOTCOM) ที่รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศ เป็นประธานด้วย ความร่วมมือด้านการเมือง ความมั่นคง และการทหาร เห็นพ้องจะกระชับความสัมพันธ์และแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงมากขึ้น รวมทั้งการพัฒนากลไกหารือทวิภาคีทางยุทธศาสตร์ระหว่างกัน โดยทั้งฝ่ายลงนามความตกลงว่าด้วยการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่มีชั้นความลับร่วมกัน สะท้อนให้เห็นถึงความไว้เนื้อเชื่อใจ

 

ความร่วมมือในระดับประชาชน ทั้ง 2 ฝ่าย พร้อมต่อยอดความร่วมมือระหว่างกัน ซึ่งเป็นรากฐานที่มั่นคงและโดดเด่น ได้แก่ ความร่วมมือด้านภาพยนตร์และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ การจัดตั้งศูนย์ศึกษาเกาหลีในไทยและการเรียนการสอนภาษาเกาหลีในไทย และในการพบกันครั้งนี้ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษาภาษาเกาหลี รวมไปถึงการสนับสนุนให้แรงงานไทยเดินทางไปทำงานในเกาหลีใต้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ภายใต้กรอบบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดส่งแรงงานไปทำงานเกาหลีใต้ตามระบบการจ้างแรงงานต่างชาติ


ครบรอบ 30 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน – เกาหลีใต้

นายกรัฐมนตรียินดีที่สาธารณรัฐเกาหลีสนับสนุนบทบาทไทยในการเป็นประธานอาเซียนและเป็นแกนกลางอาเซียน และจะได้เป็นประธานร่วมประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี ในการประชุมสุดยอดอาเซียน - เกาหลีใต้ สมัยพิเศษ ครั้งที่ 3 ในเดือนพฤศจิกายน 2562 ตลอดจนการเข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาของกรอบความร่วมมือ ACMECS ของเกาหลีใต้ พร้อมขอบคุณต่อมิตรภาพและความมุ่งมั่นของเกาหลีใต้ที่จะร่วมกันพัฒนาความสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมเพื่อเสริมสร้างศักยภาพและความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศให้ครอบคลุมทุกมิติ บนพื้นฐานผลประโยชน์ร่วมกัน


โอกาสนี้ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้แถลงข่าวโดยมีสาระสำคัญว่า การเยือนไทยครั้งนี้เป็นการเปิดศักราชใหม่ความสัมพันธ์ทางหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ เห็นพ้องที่จะขับเคลื่อนความสัมพันธ์ให้มีพลวัตครอบคลุมในทุกมิติ เพื่อพร้อมรับมือกับสถานการณ์ในภูมิภาคและระหว่างประเทศที่มีความท้าทายมากขึ้น โดยให้ความสำคัญใน 3 ประเด็น ได้แก่

1.การส่งเสริมการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 โดยเตรียมความพร้อมด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี อุตสาหกรรมในอนาคต การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำ และการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยเกาหลีใต้พร้อมผลักดันนโยบาย Thailand 4.0 ของไทยซึ่งมีความสอดคล้องกับนโยบายมุ่งใต้ใหม่ (New Southern Policy –NSP) ของเกาหลีใต้

2.การส่งเสริมความสัมพันธ์ระดับประชาชนให้มีความใกล้ชิดมากขึ้น โดยเห็นว่าความสัมพันธ์ของประชาชนเป็นวางรากฐานของความเจริญรุ่งเรืองของประเทศทั้งสอง

3.การกระชับความร่วมมือด้านสันติภาพและความมั่นคง โดยยินดีที่ทั้ง 2 ฝ่าย ได้ร่วมกันลงนามความตกลงว่าด้วยการคุ้มครอบข่าวสารทางทหารที่มีชั้นความลับร่วมกัน ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างสันติภาพของคาบสมุทรเกาหลี ภูมิภาคเอเชียตะวันออก และของโลก พร้อมทั้งขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่สนับสนุนนโยบาย NSP ของเกาหลีใต้อย่างหนักแน่น และหวังว่าจะได้พบกับนายกรัฐมนตรีในการประชุมสุดยอดอาเซียน-เกาหลีใต้ สมัยพิเศษ ครั้งที่ 3 ที่นครปูซาน ในเดือนพฤศจิกายนนี้ จากนั้นนายกรัฐมนตรีและภริยาเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้และภริยา  ที่ตึกสันติไมตรีหลังนอก ทำเนียบรัฐบาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง