ล้อมคอกป้องกันพะยูนตาย

ภูมิภาค
2 ก.ย. 62
14:12
174
Logo Thai PBS
ล้อมคอกป้องกันพะยูนตาย
ชมรมประมงพื้นบ้านและมูลนิธิอันดามัน เตรียมเรียกประชุมเครือข่ายประมงพื้นบ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งหาทางแก้ปัญหาวิกฤติพะยูนตายในทะเลตรัง หลังพบการตายแล้วเป็นตัวที่ 10 โดย 2 ตัวสุดท้ายตายในบริเวณพื้นที่เดียวกัน และเป็นพะยูนวัยเด็ก

วันนี้ (2 ก.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การพบพะยูนตายในท้องทะเล จ.ตรัง ถึง 10 ตัวในรอบปีนี้ โดยตัวล่าสุดเป็นพะยูนเต็มวัยน้ำหนักประมาณ 50 กิโลกรัม เพิ่งตายลงเมื่อวันที่ 31 ส.ค. บริเวนปากคลองตาเปะ ในพื้นที่หมู่ 6 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง 

นายอะเหร็น พระคง ประธานชมรมประมงพื้นบ้าน จ.ตรัง กล่าวว่า พะยูนตัวเต็มวัย พบตายในบริเวณเดียวกัน คือ บริเวณปากคลองตาเปะ หมู่ 6 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง โดยตัวล่าสุด ความยาวประมาณ 1.53 เมตร วัดรอบลำตัวประมาณ 1.02 เมตร น้ำหนักประมาณ 50 กิโลกรัม ในสภาพซากเน่ามาก ไม่สามารถระบุเพศ และหาสาเหตุการตายได้ แต่ถือว่าเป็นพะยูนตัวเต็มวัยและอยู่ในวัยเจริญพันธุ์ ทางเจ้าหน้าที่ทำได้เพียงตัดตัวอย่างชิ้นเนื้อ เพื่อส่งไปให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตรวจสอบ DNA ส่วนซากได้ทำการฝังกลบ ไว้ที่บริเวณที่ทำการกลุ่มประมงพื้นบ้านน้ำราบ ต.บางสัก อ.กันตัง จ.ตรัง

พะยูนตัวดังกล่าวถือเป็นพะยูนตัวที่ 10 ของปีนี้ที่ตาย และที่สำคัญพะยูนส่วนใหญ่ที่ตายลงเป็นพะยูนวัยเด็กและวัยเจริญพันธุ์ ทำให้หลายฝ่ายเกิดความวิตกกังวลในวิกฤตปัญหาการตายของพะยูนดังกล่าว

ขณะที่เครือข่ายชมรมประมงพื้นบ้าน จ.ตรัง และมูลนิธิอันดามัน เตรียมเรียกประชุมเครือข่ายประมงพื้นบ้านทั้งจังหวัด รวมทั้งภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อมาร่วมกันหารือหาทางออกในการป้องกันและแก้ไขปัญหาวิกฤตการตายของพะยูนในทะเลตรังอย่างเร่งด่วน ก่อนที่พะยูนจะหมดไปจากท้องทะเลตรัง

ทั้งนี้ ปัญหาการตายของพะยูนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเร่งแก้ปัญหาอย่างจริงจังและเร่งด่วน และต้องจัดทำแผนทำงานและแก้ไขปัญหาร่วมกันทั้งในระยะเร่งด่วนที่ต้องลงมือทำเลย กับแผนในระยะสั้น และระยะยาว 

สำหรับแผนระยะยาว เครือข่ายประมงพื้นบ้าน จ.ตรัง มีความเห็นตรงกันว่าจะต้องทำอย่างบูรณาการร่วมกันทั้ง หน่วยงานราชการ และเครือข่ายประมงพื้นบ้านทั้ง 6 จังหวัดฝั่งอันดามัน เพราะพะยูนไม่ได้อยู่กับที่ แต่มีการว่ายน้ำเคลื่อนย้ายตัวเองไปทุกที่ที่มีหญ้าทะเลให้กิน

ดังนั้น เพื่อป้องกันและลดอัตราการตายของพะยูนอย่างเร่งด่วน ทางชมรมประมงพื้นบ้าน และมูลนิธิอันดามันจะเรียกประชุมร่วมกันให้เร็วที่สุด ณ ที่ทำการเครือข่ายประมงเขตเลเสบ้าน บ้านน้ำราบ ต.บางสัก อ.กันตัง จ.ตรัง เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานราชการเร่งแก้ปัญหา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตายอีก! พบซากพะยูนเกยตื้นปากคลองตาเปะ จ.ตรัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง