เปิดฉากฝึกผสม ทร.อาเซียน-สหรัฐฯ ครั้งแรก

การเมือง
3 ก.ย. 62
10:50
305
Logo Thai PBS
เปิดฉากฝึกผสม ทร.อาเซียน-สหรัฐฯ ครั้งแรก
กองทัพเรืออาเซียน-สหรัฐฯ เปิดการฝึกผสมทางเรือเป็นครั้งแรก โดยใช้พื้นที่การฝึกแถบชายฝั่งแหลมกาเมาของ เวียดนาม ซึ่งเป็นพื้นที่ภัยคุกคามจากโจรสลัด

วันนี้ (3 ก.ย.2562) เปิดฉากการฝึกผสมกองทัพเรืออาเซียน-สหรัฐฯ ครั้งแรก ระหว่างวันที่ 2-6 ก.ย.นี้ โดยกองทัพเรือไทยเป็นเจ้าภาพร่วมกับกองทัพเรือสหรัฐ โดยสหรัฐฯ ส่งเรือรบสมรรถนะสูงเข้าร่วมกับการฝึก รวมทั้งเรือมอนต์กอเมอรี่ ซึ่งเป็นเรือประเภทโจมตีชายฝั่ง จากรัฐแคลิฟอร์เนีย มีภารกิจรักษาความมั่นคงทางทะเล โดยเฉพาะในแถบทะเลแปซิฟิก และยังได้ทำหน้าที่กระชับความร่วมมือทางทหารกับมิตรประเทศสหรัฐฯ ผ่านการฝึกหลายครั้ง

 

พล.ร.ต.เคนเน็ต ไวเซอร์ ผู้แทนกองทัพเรือสหรัฐฯ ย้ำถึงเป้าหมายของสหรัฐฯ ในการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างมิตรประเทศ และตระหนักถึงความสำคัญของภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ซึ่งเป็นเส้นทางเดินเรือเชื่อมต่อกับหลายประเทศ รวมทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

พล.ร.ท.เจริญพล คุ้มราษี เสนาธิการกองเรือยุทธการ ในฐานะผู้แทนกองทัพเรือ ระบุว่า การฝึกครั้งนี้จะช่วยขยายบทบาทของไทยในอาเซียน โดยเฉพาะความร่วมมือช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และไม่กังวลว่าการฝึกครั้งนี้จะสร้างความหวาดระแวง หรือ กระทบความสัมพันธ์กับประเทศอื่นๆ นอกอาเซียน

จุดมุ่งหมายของการฝึก เพื่อให้เห็นความร่วมมือด้านความมั่นคงทางทะเลระหว่างชาติอาเซียน และเป็นไปตามนโยบายรัฐบาล

ทั้งนี้การฝึกผสมอาเซียน-สหรัฐฯ มีกองทัพเรืออาเซียน 10 ประเทศเข้าร่วมฝึกกับกองทัพเรือสหรัฐฯ ใชัพื้นที่การฝึกบริเวณทิศตะวันตกเฉียงใต้ของแหลมกาเมาประเทศเวียดนาม ซึ่งกำลังเผชิญกับภัยคุกคามโจรสลัด มีเรือเข้าร่วมการฝึกทั้งหมด 8 ลำ และอากาศยานอีก 2 เครื่องโดยกองทัพเรือไทยยังได้รับโอกาสให้มีบทบาทนำในรูปแบบการจัดตั้ง บก.กองกำลังเฉพาะกิจผสม บนเรือหลวงกระบี่ 

 

สำหรับสถานการณ์การฝึกเน้นเปิดปฏิบัติการลาดตระเวน ตรวจค้นและดำเนินตามกฎหมายต่อเรือต้องสงสัย โดยใช้ศักยภาพและเทคโนโลยีทางทหารของสหรัฐฯ ผนึกกำลังกับ 10 ชาติอาเซียน ภายใต้ขอบเขตกฎหมายระหว่างประเทศ และไม่มีการใช้อาวุธ หรือ ปฏิบัติการทางทหาร

เป็นที่สังเกตว่าการฝึกครั้งนี้ยังสะท้อนถึงการรักษาดุลย์อำนาจทางทหารระหว่างประเทศมหาอำนาจ ท่ามกลางสถานการณ์การแข่งขันและแสวงหาความร่วมมือของประเทศต่างๆ เพื่อรักษาผลประโยชน์และดูแลความมั่นคงทางทะเล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง