"บิลลี่" นักสู้แห่งบ้านบางกลอย

อาชญากรรม
3 ก.ย. 62
11:23
3,019
Logo Thai PBS
"บิลลี่" นักสู้แห่งบ้านบางกลอย
รู้จัก "บิลลี่" นักต่อสู้แห่งบ้านบางกลอย ที่ทำงานเพื่อสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ และปกป้องผืนแผ่นดินเกิด ก่อนที่จะหายตัวไปนานกว่า 5 ปี

นายพอละจี รักจงเจริญ หรือ “บิลลี่” ชายหนุ่มกลุ่มชาติพันธุ์เชื้อสายกระเหรี่ยง เกิดที่บ้านบางกลอยบน จ.เพชรบุรี หลานชายของปู่คออี้ ผู้นำทางจิตวิญญาณของกลุ่มชาติพันธุ์บางกลอยบนแห่งผืนป่าแก่งกระจาน หรือ ที่รู้จักกันในนาม “ใจแผ่นดิน”

บิลลี่ เรียนหนังสือและสามารถสื่อสารภาษาไทยได้ จึงทำหน้าที่เป็นล่ามในการผลักดันการทำงานเพื่อสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ และยังเป็นสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

บิลลี่ได้แต่งงานกับ น.ส.พิณนภา พฤกษาพรรณ (มึนอ) มีบุตรด้วยกัน 5 คน บิลลี่ไม่มีที่ดินทำกินภายหลังจากที่ถูกบังคับอพยพออกมาจากพื้นที่ดั้งเดิมจึงต้องออกไปรับจ้างเฝ้าสวน ส่วนภรรยามีอาชีพรับจ้างรายวันทั่วไป

บิลลี่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชนเพื่อปกป้องแผ่นดินเกิดของตนเอง จนกระทั่งมีเหตุการณ์บุกเผาทำลายทรัพย์สินตั้งแต่ปี 2553 - 2554 บิลลี่ซึ่งเป็นพยานปากสำคัญและเป็นผู้ประสานงานในดคีดังกล่าวด้วย และจนกระทั่งในวันที่ 17 เม.ย.2557 บิลลี่ได้หายตัวไป 

นอกจากนี้ บิลลี่ ถือเป็นอีกคนที่สนใจการทำงานผ่านสื่อต่างๆ ทั้งงานข่าวและหนังสั้น ที่ช่วยให้คนภายนอกเข้าใจถึงปัญหาที่ดินทำกิน ปัญหาที่อยู่อาศัย วิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอยได้มากขึ้น โดยมีตัวอย่างจากรายงานข่าวในรายการ บ้านฉันวันนี้ตอน "หนังสั้นกะเหรี่ยงบางกลอย" และ หนังสั้นเรื่อง "วิถีชีวิต way of Lives" 

ข้อมูล : ประชาไท

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง