รฟม. ชี้แจงรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ทีขัดข้อง 2 วันติด

เศรษฐกิจ
3 ก.ย. 62
14:13
2,248
Logo Thai PBS
รฟม. ชี้แจงรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ทีขัดข้อง 2 วันติด
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ชี้แจงรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ทีขัดข้อง 2 วัน ติดต่อกัน เนื่องจากระบบขัดข้อง ด้านอธิบดีกรมราง สั่งกำชับขัดข้องต้องรีบแจ้งเตือนประชาชน

จากกรณีที่เกิดเหตุการณ์รถไฟฟ้าใต้ดิน เอ็มอาร์ที ขัดข้องเป็นเวลา 2 วัน โดยเมื่อวันที่ 2 ก.ย.62 เกิดเหตุรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที ขัดข้องในช่วงเช้า ทำให้การบริการล่าช้าและมีผู้โดยสารตกค้างภายในสถานี และในวันที่ 3 ก.ย.62 เกิดเหตุรถไฟฟ้า เอ็มอาร์ที ขัดข้องในช่วงเช้าและมีการให้ผู้โดยสารออกจากขบวนรถไฟฟ้าที่สถานีสุทธิสารนั้น

 
วันนี้ (3 ก.ย.2562) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ชี้แจงว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า กรณีเหตุการณ์รถไฟฟ้า เอ็มอาร์ที ขัดข้องในช่วงเช้าของวันที่ 2 ก.ย.62 เกิดขึ้นเนื่องจากระบบการควบคุมการปฎิบัติการผ่านหน้าจอการควบคุมการเดินรถจากศูนย์ควบคุม OCC(Operation Control Center) หรือ CCR (Central Control Room) ขัดข้อง

เพื่อความปลอดภัยจึงจำเป็นต้อง Restart ระบบขึ้นใหม่ ภายหลังชั่วโมงเร่งด่วน ส่งผลให้การบริการในชั่วโมงเร่งด่วนเกิดความล่าช้า ทั้งนี้ ยังคงมีรถไฟฟ้าให้บริการครบ 19 ขบวน ในชั่วโมงเร่งด่วน

สำหรับกรณีเหตุการณ์รถไฟฟ้า เอ็มอาร์ที ขัดข้องในช่วงเช้าของวันที่ 3 ก.ย.62 เกิดขึ้นที่สถานีรัชดาภิเษก ฝั่งขาล่อง (หัวลำโพง – เตาปูน) ขบวนรถใหม่ที่นำมาวิ่งให้บริการเกิดความดันลมของระบบเบรกต่ำ ขณะเคลื่อนที่ออกจากชานชาลาสถานีรัชดาภิเษก

เพื่อความปลอดภัย จึงได้ทำการถอนขบวนรถไฟฟ้าออกจากการให้บริการ โดยทำการขนถ่ายผู้โดยสารออกจากขบวนรถที่สถานีสุทธิสารและนำขบวนรถดังกล่าวกลับศูนย์ซ่อมบำรุงห้วยขวาง เพื่อตรวจสอบแก้ไขต่อไป

ขณะที่จากการตรวจสอบของทีมข่าวพบว่า เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ MRT Bangkok Metro ก็ไม่ได้มีการแจ้งผู้โดยสารถึงเหตุขัดข้องที่เกิดขึ้น จนทำให้เกิดข้อวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์จำนวนมาก

 

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมการขนส่งทางราง เปิดเผยว่า ได้กำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับระบบรางไม่ว่าจะเป็นบีทีเอส เอ็มอาร์ที และแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ว่าหากเกิดเหตุขัดข้องจะต้องรายงานเข้ามาทันที แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เนื่องจากเอ็มอาร์ที มีรถขบวนเข้ามาใหม่ซึ่งอยู่ระหว่างการปรับระบบใหม่ จึงได้สั่งการให้ติดป้ายประชาสัมพันธ์แจ้งบอกประชาชนว่า เป็นช่วงที่ทดสอบระบบ

พร้อมสั่งการให้ รฟม.หากต้องทดสอบระบบ ให้ทดสอบในช่วงที่ผู้โดยสารไม่หนาแน่น เพื่อลดการเกิดปัญหา และกำชับให้มีการแจ้งเตือนให้ประชาชนรับทราบหากเกิดเหตุขัดข้องทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง