นายกฯ พร้อมแจงอภิปรายปมถวายสัตย์ 16 ก.ย. เป็นต้นไป

การเมือง
3 ก.ย. 62
15:38
693
Logo Thai PBS
นายกฯ พร้อมแจงอภิปรายปมถวายสัตย์ 16 ก.ย. เป็นต้นไป
นายกรัฐมนตรี พร้อมชี้แจงสภาเปิดอภิปรายปมถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วน ตั้งแต่ 16 ก.ย.นี้เป็นต้นไป ขอทำงานในช่วงนี้ก่อน ส่วนประชุมลับหรือไม่ ให้ที่ประชุมพิจารณาร่วมกัน ชี้ต้องระมัดระวังคำพูด เพราะอยู่ในกระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (3 ก.ย.2562) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงการเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ประเด็นการถวายสัตย์ฯ ว่า เป็นเรื่องของสภาผู้แทนราษฎรและรัฐบาล ซึ่งวันนี้กำหนดแล้วว่า ตนพร้อมจะไปชี้แจง ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย.เป็นต้นไป และขอเวลาให้ทำงานอื่นไปก่อนในช่วงนี้ ยืนยันไม่ได้ขัดแย้งกับใคร แต่ต้องระมัดระวังเรื่องการพูดจาอะไรต่างๆ และต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ตนเองพูด เพราะวันนี้เรื่องอยู่ในกระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญ

ส่วนคณะรัฐมนตรีจะเสนอให้เป็นการประชุมลับหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ทราบว่าควรจะประชุมลับหรือไม่ เป็นเรื่องของที่ประชุมจะพิจารณาร่วมกัน และวันนี้ได้ให้ไปประสานกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ว่าตนมีความพร้อมในวันใด ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับทางสภาฯ ทั้งนี้ขอให้เห็นใจและอย่านำไปเป็นประเด็นกันมากนัก เพราะทุกอย่างอยู่ในกระบวนการ

สภาฯจะลับหรือไม่ลับ ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน ที่ลับ ผมก็เห็นไม่ลับจริงสักที คนข้างในก็ออกมาพูดข้างนอกทุกครั้ง ไม่มีลับและผมก็ต้องระมัดระวังการพูดของผม เพราะอยู่ในประเด็นของศาลรัฐธรรมนูญ กำลังพิจารณากันอยู่ แล้วผมจะไปชี้นำได้อย่างไร

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อว่า เห็นใจตนบ้าง วันนี้งานก็เร่งรัดหลายเรื่อง ตนก็ให้ความสำคัญทุกเรื่อง อย่าเป็นประเด็นนักเลย วันนี้ประเด็นเยอะแล้ว หลายเรื่องอยู่ในกระบวนการแล้ว ก็ให้กระบวนการว่าไป ตนไม่ได้ขัดแย้งกับใครทั้งสิ้น ทุกวันนี้ก็ทำงานไม่หยุดอยู่แล้ว ขอเวลาแก้ปัญหาให้ประชาชนไปด้วย เรื่องนั้นตนก็ให้ความสำคัญ ถึงเวลาที่เหมาะสมก็พร้อมไปชี้แจง ส่วนจะซักอะไรกันมากมายหรือเปล่าก็ไม่รู้

ทั้งนี้แม้นายกรัฐมนตรี จะระบุความพร้อมตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย.เป็นต้นไป แต่ช่วงเวลาทับซ้อนกับการประชุมวุฒิสภา ส่วนวันที่ 17 ก.ย. ทับซ้อนกับการประชุมคณะรัฐมนตรี จึงอาจมีความเป็นไปได้ว่าจะมีการประชุมเพื่อเปิดอภิปรายได้วันที่ 18 ก.ย.เพียงวันเดียว เพราะเนื่องวันที่ 19 ก.ย. เป็นวันปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง