“สุทิน” ชี้วิปฝ่ายค้าน ขอเพิ่มเวลาอภิปรายปมถวายสัตย์ฯ

การเมือง
3 ก.ย. 62
16:13
100
Logo Thai PBS
“สุทิน” ชี้วิปฝ่ายค้าน ขอเพิ่มเวลาอภิปรายปมถวายสัตย์ฯ
ประธานวิปฝ่ายค้าน ชี้ว่าหากอภิปรายปมถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วนแค่วันที่ 18 ก.ย.เพียงวันเดียว ถือว่ารัฐบาลใจแคบ ขอกำหนดวันใหม่ เพราะฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายไว้ 1 วันครึ่ง – 2 วัน

วันนี้ (3 ก.ย.2562) นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาลของพรรคฝ่ายค้านกรณีถวายสัตย์ปฏิญาณตนเข้ารับหน้าที่ของคณะรัฐมนตรีที่ไม่ครบถ้วนที่มีข่าวว่าจะเข้าสู่วาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 18 ก.ย.นั้น ส่วนตัวยังไม่ทราบ

หากเป็นวันที่ 18 ก.ย.จริงๆ ฝ่ายค้านก็ไม่ขัดข้อง แต่ก็ถือว่า ได้เห็นเจตนาของรัฐบาลที่ใจแคบและกลัว โดยการบีบบังคับให้จบภายในวันเดียว

นายสุทิน ระบุว่า หากกำหนดเป็นวันที่ 18 ก.ย. ก็ถือว่า ให้เวลาเพียงวันเดียวเพราะวันที่ 19 ก.ย. ต้องปิดสมัยประชุมสภาฯ แล้ว ทั้งที่ก่อนหน้านี้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เคยระบุว่า หากประชุมเรื่องดังกล่าวไม่เพียงพอในวันเดียวก็ให้เพิ่มเติมวันได้ จึงยอมรับว่า เสียดาย แต่ก็ดีกว่าปล่อยให้ยืดเยื้อและไม่มีการอภิปราย จึงจำใจต้องยอมรับ แต่ส่วนตัวก็อยากให้ทบทวนกำหนดวัน เพราะยังมีวันอื่นมากมาย เหตุใดต้องเป็นวันสุดท้าย

ส่วนจะจัดทัพการอภิปรายอย่างไรนั้น นายสุทิน กล่าวว่า ต้องปรับใหม่ โดยลดจำนวนคนและเนื้อหาให้สัมพันธ์กับเวลา ยอมรับว่า สาระหลายอย่างก็หายไป เพราะตั้งใจไว้ 2 วันหรือวันครึ่ง พร้อมยืนยันว่า ไม่ควรเป็นการประชุมลับ แต่หากรัฐบาลมีเหตุผลอะไร ก็ขอให้รัฐบาลมาชี้แจงมาพูดคุยให้สังคมเข้าใจ ต้องฟังสังคมด้วย เพราะสังคมก็เรียกร้องให้ประชุมกันอย่างเปิดเผย ดังนั้น นอกจากจะคำนึงถึงฝ่ายค้านแล้ว รัฐบาลควรคำนึงถึงประชาชนด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง