ขบ.ตรวจเข้มรถโดยสารสาธารณะวันแรกเกือบ 500 คัน

เศรษฐกิจ
3 ก.ย. 62
17:11
504
Logo Thai PBS
ขบ.ตรวจเข้มรถโดยสารสาธารณะวันแรกเกือบ 500 คัน
กรมการขนส่งทางบก เข้มงวดตรวจสภาพรถโดยสารสาธารณะตามนโยบายเร่งด่วน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดจากสภาพตัวรถ วันแรกตรวจรถแล้ว 418 คัน

วันนี้ (3 ก.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากกระทรวงคมนาคม มีนโยบายให้การทดสอบสมรรถภาพผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่รถโดยสารสาธารณะ และตรวจสภาพรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท โดยให้เริ่มดำเนินการ โดยทีมข่าวไทยพีบีเอสพบว่ามีผู้มาตรวจสภาพรถหนาแน่นในช่วงเช้า โดยส่วนใหญ่เป็นการตรวจสภาพ เมื่อครบกำหนดชำระภาษีรถประจำปี

 

 

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (2 ก.ย.) เป็นวันแรกสำหรับการดำเนินการตามนโยบาย เพื่อยกระดับความปลอดภัยรถโดยสารสาธารณะทั่วประทศ ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งสั่งการให้สำนักงานขนส่งทั่วประเทศดำเนินการตรวจสอบสมรรถภาพร่างกายของผู้ขับรถโดยสารสาธารณะ และตรวจสภาพความมั่นคงแข็งแรงของรถโดยสารสาธารณะ ทุกคันทั่วประเทศ รวม 150,747 คัน ภายใน 3 เดือน

สำหรับภาพรวมวันแรก (2 ก.ย.) ผลดำเนินการทั่วประเทศ มีรถโดยสารสาธารณะเข้าตรวจสภาพแล้ว 418 คัน แบ่งเป็น รถตู้โดยสารประจำทาง 55 คัน รถตู้โดยสารไม่ประจำทาง 231 คัน รถโดยสารประจำทาง 89 คัน รถโดยสารไม่ประจำทาง 30 คัน และรถสองแถว 13 คัน

ส่วนพนักงานขับรถดำเนินการตรวจสอบแล้วจำนวน 490 คน แบ่งเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถทุกประเภท ชนิดที่ 1 (ท.1) จำนวน 13 ราย ใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถทุกประเภท ชนิดที่ 2 (ท.2) จำนวน 358 ราย ใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถทุกประเภท ชนิดที่ 3 (ท.3) จำนวน 77 ราย และใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถทุกประเภท ชนิดที่ 4 (ท.4) จำนวน 42 ราย ผ่านเกณฑ์การตรวจสอบทั้งหมด

 

 

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกได้ส่งหนังสือแจ้งผู้ประกอบการขนส่งรถโดยสารสาธารณะทั้งประเภทการขนส่งประจำทางและไม่ประจำทาง เพื่อขอความร่วมมือดำเนินการ โดยสามารถดำเนินการได้ ณ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-5 สำนักงานขนส่งจังหวัด และสำนักงานขนส่งสาขาทั่วประเทศ ไม่จำกัดพื้นที่ ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ (จันทร์-อาทิตย์) เวลา 08.30 – 16.30 น.

ส่วนผู้ประกอบการที่ต้องการนำรถเข้าตรวจสภาพเพียงอย่างเดียว กรมการขนส่งทางบกได้เพิ่มสถานที่รองรับ ณ สถานีขนส่งสินค้าพุทธมณฑล จ.นครปฐม สถานีขนส่งสินค้าคลองหลวง จ.ปทุมธานี และสถานีขนส่งสินค้าร่มเกล้า กรุงเทพมหานคร ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ

 

 

สำหรับขั้นตอนการตรวจสอบตามหลักเกณฑ์และมาตรฐานเดียวกันทุกแห่ง ประกอบด้วย การตรวจสภาพความมั่นคงแข็งแรงของรถโดยสารสาธารณะ การตรวจพินิจจากเจ้าหน้าที่ขนส่ง และการใช้เครื่องมือในการตรวจตามมาตรฐานสากล ด้วยเครื่องทดสอบห้ามล้อ เครื่องทดสอบศูนย์ล้อ เครื่องทดสอบโคมไฟหน้า เครื่องทดสอบควันดำ เครื่องทดสอบระบบเสียง เครื่องวิเคราะห์ก๊าซ และเครื่องวัดก๊าซรั่ว

ส่วนรถคันใดที่ได้มีการตรวจสภาพและเสียภาษีในงวดที่ 3/2562 (1 กรกฎาคม - 30 กันยายน 2562) หรือได้รับการตรวจสภาพตามเงื่อนไขในใบอนุญาตประกอบการขนส่ง ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2562 เป็นต้นมา ให้ถือว่าได้รับการตรวจสภาพแล้ว ไม่ต้องนำรถเข้าตรวจสภาพเพิ่มเติมอีก

ด้านการตรวจสอบสมรรถภาพร่างกายของผู้ขับรถโดยสารสาธารณะ ทดสอบตาบอดสี ทดสอบปฏิกิริยา ทดสอบสายตาทางกว้าง ทดสอบสายตาทางลึก และความพร้อม เพื่อให้ผู้ที่ได้รับใบอนุญาตขับรถสาธารณะพร้อมสูงสุด สำหรับการตรวจความพร้อม ณ จุดตรวจความพร้อม (Checking Point) กรมการขนส่งทางบกอยู่ระหว่างกำหนดจุดตรวจความพร้อมทุกๆ ระยะทาง 90 กิโลเมตรทั่วประเทศบนทางหลวงแผ่นดิน 111 สายทาง รวมระยะทาง 22,048 กิโลเมตร เพื่อให้มีความเหมาะสมต่อการปฏิบัติงานและไม่กระทบต่อการเดินทางใช้รถใช้ถนนของประชาชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง