แอมเนสตี้ย้ำคนเกี่ยวข้องการเสียชีวิต "บิลลี่" ต้องได้รับโทษ

อาชญากรรม
3 ก.ย. 62
19:56
916
Logo Thai PBS
แอมเนสตี้ย้ำคนเกี่ยวข้องการเสียชีวิต "บิลลี่" ต้องได้รับโทษ
แอมเนสตี้ จี้ติดตามผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของบิลลี่ นักปกป้องสิทธิมนุษยชนชาติพันธุ์กะเหรี่ยง เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามมาตรฐานสากล

วันที่ 3 ก.ย.2562 จากกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แถลงความคืบหน้าการสืบสวนสอบสวนคดีการหายตัวไปของนายพอละจี รักจงเจริญ (บิลลี่) นักปกป้องสิทธิมนุษยชนชาติพันธุ์กะเหรี่ยง โดยพบหลักฐานสำคัญ หนึ่งในนั้นคือกระดูกกะโหลกศีรษะ ที่ตรวจดีเอ็นเอตรงกับแม่ของนายพอละจี และยืนยันว่าเสียชีวิตแล้ว นอกจากนี้ยังพบหลักฐานถังน้ำมัน 200 ลิตร เหล็กเส้น ชิ้นส่วนไม้ และกระดูกมนุษย์ ลักษณะเผาอำพรางคดี

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ระบุว่า จากคำแถลงของดีเอสไอที่ยืนยันว่า พอละจี เสียชีวิตแล้ว โดยบิลลี่หายตัวไปตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย.2557 หลังถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

ขณะที่ปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ระบุว่า แอมเนสตี้ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวของบิลลี่ ต่อการสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก และแอมเนสตี้จะยืนหยัดเคียงข้างครอบครัวจนกว่าทางการไทยจะสามารถนำผู้กระทำผิดมาลงโทษ

นับเป็นสัญญาณที่ดีที่ทางการไทยสามารถนำความคืบหน้าของคดีอาชญากรรมร้ายแรงเช่นนี้มาสู่ครอบครัวของผู้เสียหายและสาธารณชนได้

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการสืบสวนสอบสวนให้ได้มาซึ่งข้อเท็จจริงว่าผู้กระทำและผู้ส่วนเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมครั้งนี้คือใคร และต้องนำบุคคลดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามมาตรฐานสากล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง