เตือน 29 จังหวัด รับมืออิทธิพลพายุ "คาจิกิ" วันนี้

สังคม
4 ก.ย. 62
06:25
10,558
Logo Thai PBS
เตือน 29 จังหวัด รับมืออิทธิพลพายุ "คาจิกิ" วันนี้
กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 29 จังหวัดรับมืออิทธิพลพายุ “คาจิกิ” ที่เคลื่อนตัวเข้าสู่ทะเลจีนใต้ตอนบน ทำให้เกิดฝนตกหนักและอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่เสี่ยงภัย พร้อมแนะผู้ที่จะเดินทางไปเวียดนามและจีน ตรวจสอบสภาพอากาศก่อน

วันนี้ (4 ก.ย.2562) เวลา 05.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 11 พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน) “คาจิกิ” มีผลกระทบจนถึงวันที่ 4 ก.ย.2562 โดยมีรายละเอียดดังนี้

เมื่อเวลา 04.00 น ของวันนี้ (4 ก.ย.2562) พายุระดับ 2 ดีเปรสชัน “คาจิกิ” บริเวณทะเลจีนใต้ มีศูนย์กลางพายุอยู่ที่ละติจูด 17.5 องศาเหนือ ลองจิจูด 109.3 องศาตะวันออก ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศเหนือค่อนทางตะวันออกเล็กน้อยอย่างช้าๆ ออกห่างจากประเทศเวียดนามเข้าสู่ทะเลจีนใต้ตอนบนในระยะต่อไป ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออก ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสม อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปประเทศเวียดนาม และประเทศจีนตอนใต้ ควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทางด้วย

ทั้งนี้ คาดว่ามีพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบในวันที่ 4 ก.ย.2562 โดยมีฝนตกหนักบริเวณภาคเหนือ จ.น่าน จ.แพร่ จ.อุตรดิตถ์ จ.พิษณุโลก จ.เพชรบูรณ์ และ จ.ตาก, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.บึงกาฬ จ.สกลนคร จ.นครพนม จ.มุกดาหาร จ.ยโสธร จ.ร้อยเอ็ด จ.มหาสารคาม จ.กาฬสินธุ์ จ.อำนาจเจริญ จ.ศรีสะเกษ และ จ.อุบลราชธานี, ภาคกลาง จ.ราชบุรี จ.กาญจนบุรี จ.ลพบุรี และ จ.สระบุรี, ภาคตะวันออก จ.นครนายก จ.ปราจีนบุรี จ.สระแก้ว จ.จันทบุรี และ จ.ตราด และภาคใต้ จ.ระนอง จ.พังงา และ จ.ภูเก็ต

สำหรับร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน) “คาจิกิ” ในทะเลจีนใต้ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ยังคงมีกำลังแรงต่อเนื่อง ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง คลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนงดออกจากฝั่ง

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง