ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกงยืนยันไม่ลาออกจากตำแหน่ง

ต่างประเทศ
4 ก.ย. 62
07:39
381
Logo Thai PBS
ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกงยืนยันไม่ลาออกจากตำแหน่ง
ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง ยืนยันจะทำหน้าที่ต่อ ย้ำไม่เคยหารือเกี่ยวกับการลาออกจากตำแหน่งกับรัฐบาลจีน หลังจากมีผู้เผยแพร่คลิปเสียงของเธอส่งสัญญาณพร้อมถอย เนื่องจากทางเลือกสำหรับแก้ปัญหาวิกฤตทางการเมืองในฮ่องกงมีอยู่อย่างจำกัดเต็มที

เมื่อวานนี้ (3 ก.ย. 2562) แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง แสดงจุดยืนจะทำหน้าที่บริหารฮ่องกงต่อไป พร้อมทั้งย้ำว่าไม่เคยแสดงความประสงค์จะลาออกจากตำแหน่งต่อรัฐบาลจีน 

นอกจากนี้ยังระบุว่า การอัดเสียงของเธอในที่ประชุมกลุ่มนักธุรกิจฮ่องกงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และนำมาเผยแพร่ถือเป็นการกระทำไม่เหมาะสมและไม่สามารถยอมรับได้

 

ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากมีการเผยแพร่คลิปเสียงของผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง ที่ระบุว่า สิ่งแรกที่อยากทำ หากมีทางเลือก คือ การลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากทางเลือกสำหรับการแก้ไขปัญหาวิกฤตทางการเมืองในฐานะผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง ที่ต้องทำงานรับใช้รัฐบาลจีนและชาวฮ่องกงตามรัฐธรรมนูญมีอยู่อย่างจำกัดเต็มที

แคร์รี แลม ระบุว่า เจตนาของการพูดในลักษณะดังกล่าวเป็นเพียงการอธิบายในฐานะคนๆ หนึ่ง ที่กำลังเผชิญกับสถานการณ์ยากลำบากไม่ใช่ในฐานะผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง

นอกจากนี้ยังยืนยันว่ารัฐบาลจีนไม่ได้กำหนดเส้นตายหรือเตรียมเคลื่อนกำลังทหารกองทัพปลดแอกประชาชนจีนเข้ามาปราบปรามผู้ชุมนุมก่อนการฉลองวันชาติจีนในเดือนหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เผยคลิปเสียงผู้บริหารสูงสุดฮ่องกงพร้อมถอยหากมีทางเลือก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง