"ศศิน" ตั้งโจทย์ 3 ข้อ ก่อนคิดสร้าง "กระเช้าภูกระดึง"

สิ่งแวดล้อม
4 ก.ย. 62
10:03
3,189
Logo Thai PBS
"ศศิน" ตั้งโจทย์ 3 ข้อ ก่อนคิดสร้าง "กระเช้าภูกระดึง"
ประธานมูลนิธิสืบฯตั้งโจทย์ 3 ข้อ ก่อนคิดสร้างกระเช้าขึ้นอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ชี้อาจกระทบคุณค่าในการในแง่ของการสร้างความรักต่อธรรมชาติ กระทบสิ่งแวดล้อมด้านบนภูกระดึงที่ต้องรองรับนักท่องเที่ยวที่เพิ่มสูงขึ้น และอาจเปลี่ยนพื้นที่อนุรักษ์รองรับการท่องเที่ยว

วันนี้ (4 ก.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีการสร้างกระเช้าขึ้นอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลยว่า ต้องฟังความคิดเห็นจากหลายฝ่ายก่อนที่จะสรุปผล ล่าสุด นายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร โพสต์เฟซบุ๊ก ศศิน เฉลิมลาภ แสดงความเห็นกรณีการก่อสร้างกระเช้าภูกระดึง โดยมีเนื้อหาดังนี้


วันนี้ข่าวเรื่องเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ อุทยาน คงมีต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นโครงการจัดการสัตว์ป่าออกนอกพื้นที่ที่ห้วยขาแข้ง เรื่องพบศพคุณบิลลี่ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และเรื่องรัฐมนตรีให้ข่าวเรื่องกระเช้าภูกระดึง

วันนี้ผมจะมีประชุมทั้งวัน คงไม่สามารถให้ความคิดความเห็นเรื่องภูกระดึงออกสื่อต่างๆได้ ขอให้ความเห็นที่เคยเขียนไว้เป็นเบื้องต้นก่อนดังนี้นะครับ

ถ้าทำกระเช้าภูกระดึง จะมีสิ่งที่น่าจะเป็นประโยชน์หลายประการ ประการแรกคือ ธุรกิจที่สัมพันธ์กับอสังหาริมทรัพย์ ที่ดิน อาคารพาณิชย์ ที่มีคนครอบครองอยู่รอบ ๆ ภูเขาภูกระดึง และเส้นทางสู่ภูกระดึง จะคึกคักทั้งการเพิ่มมูลค่า การหมุนเวียนของเม็ดเงินต่าง ๆ ในการขยายกิจการเพื่อรับการท่องเที่ยว ที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากขึ้น และหมุนเวียนมาเยือนเพื่อขึ้นลงกระเช้าไปที่ราบกว้างใหญ่บนยอดเขา ที่ก่อนหน้านี้ไม่มีทางเลือกอื่นใดนอกจากใช้ 2 เท้าเดิน ประการที่ 2 คือ ทำให้คนที่คิดว่าตัวเองขึ้นไม่ไหว ไม่มีเวลา และไม่กล้าขึ้น รวมถึงผู้ที่มีข้อจำกัดเรื่องอายุ และร่างกายอื่น ๆ มีโอกาสขึ้นไปได้ และกระเช้าไฟฟ้าอาจจะช่วยนำคนเจ็บป่วย บาดเจ็บ ขยะ และขนส่งข้าวปลาอาหาร เครื่องใช้ขึ้นไปง่ายขึ้น นี่เป็นเหตุผลง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน และไม่มีข้อโต้แย้งใด ๆ ทั้งสิ้น

แต่ การสร้างกระเช้าภูกระดึง มีโจทย์ที่ ไม่มีใครคิดจะตอบ 3 ข้อ 3 ระดับ

#ระดับที่ 1 ภูกระดึงเป็นเส้นทางท่องเที่ยวเดินขึ้นเขาที่เป็น Trekking trail ที่ดีที่สุดของประเทศ เมื่อประเมินจากระยะทางที่ไม่ไกลมาก แทบไม่มีอันตรายอะไรถ้าไม่เกิดอุบัติเหตุจากความประมาท การจัดการที่ลงตัว มีค่าใช้จ่ายในการไปเที่ยวไม่แพง รวมถึงเมื่อขึ้นไปแล้วก็มีที่สวยๆ ให้ไปเดินเที่ยวมากมาย เรียกว่าคุ้มค่าเดินขึ้น และเดินเที่ยว สิ่งต่าง ๆ ที่ว่ามาทำให้ภูเขาลูกนี้ทำหน้าที่มอบความรักธรรมชาติ ความซึมซับความงามทั้งจากธรรมชาติ และมิตรภาพระหว่างทาง รวมถึงการเรียนรู้ที่บังเกิดขึ้นมากมายระหว่างความอดทนเดินขึ้น สถานที่แบบนี้ในประเทศไทยมีที่เดียวคือ “ภูกระดึง” ส่วนที่อื่น ๆ ก็มีถนนขึ้นถึง หรือ เดินไกลเกินไป เดินไปถึงแล้วก็ไม่มีอะไรให้ดูมากนัก ดังนั้นเมื่อมีกระเช้า ความท้าทายให้ไปถึงเรื่องที่ว่ามาย่อมสู้ความสบายเย้ายวนของการขึ้นกระเช้าไม่ได้ มีคนเดินขึ้นก็คงมีน้อยกว่าน้อย พวกที่จะเลือกเดินก็เป็นคนที่รักธรรมชาติมากมายอยู่แล้ว คนที่ขึ้นกระเช้าไปก็ไม่ได้ซึมซับอะไร ขึ้นไปก็เหมือนขับรถขึ้นภูเรือ ดอยอินทนนท์ หรือภูเขาอื่น ๆ ที่กลับมาก็ไม่มีความหมายอะไร ภูกระดึงทำหน้าที่นี้ให้ประเทศไทยมากว่า 50 ปี ตั้งแต่รุ่นปู่ จนถึงปัจจุบัน การมีกระเช้าหมายถึงเราเลิกใช้ฟังก์ชั่นนี้ของภูกระดึงแล้ว จะเทียบไปคงเหมือนเปลี่ยนวัด โบสถ์ วิหาร เป็นบอร์ดนิทรรศการพุทธศาสนา นี่คือ
#เรื่องที่ผู้มีอำนาจตัดสินใจจะเลือกทิ้งคุณค่าเรื่องนี้หรือไม่

#ระดับที่ 2 จากผลการศึกษาและการออกแบบระบบกระเช้า คาดว่ามีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อย (เช่นตัดต้นไม้ไม่กี่ต้น) แต่ผลที่ตามมาหลังจากมีกระเช้ายังไม่มีการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม เช่นเมื่อคนจำนวนมากขึ้นไปข้างบนแล้วจะต้องสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีผลกระทบสิ่งแวดล้อมแน่ๆ เช่น อาคารกลางแหล่งธรรมชาติ ที่สำคัญคือ ถนนหนทางข้างบนที่ต้องรองรับผู้มาเยือนที่ไม่เตรียมตัวไป “เดิน” และไม่พร้อมจะรับรู้ทั้งนั้นว่าทำไมไม่มีรถวิ่งไปชมที่ท่องเที่ยวที่ห่างจากสถานีกระเช้าหลายกิโลเมตรในแต่ละที่ รวมถึงการจำกัดคนค้างแรม การจัดการขยะ ต่าง ๆ ภายใต้สถานภาพความเป็นอุทยานแห่งชาติ ที่มีข้อจำกัดเรื่องกฎหมาย กำลังคน งบประมาณในการดูแลให้คงสภาพธรรมชาติ
#เราพร้อมจะปล่อยให้ที่สวย ๆ ข้างบนพังไปอีกที่ใช่หรือไม่

#ระดับที่ 3 ถ้ามีคนขึ้นไปมาก ๆ จริง ๆ แล้ว เราพร้อมจะเปลี่ยนพื้นที่อนุรักษ์ที่เป็นธรรมชาติ ไปรองรับการบริการท่องเที่ยวเต็มรูปแบบ กลายเป็น เมืองท่องเที่ยวข้างบนไปเลยในอนาคต ไปเลยไหม หากนโยบายวันข้างหน้าจะเอาอย่างนั้น
#ยกเลิกอุทยานไปเลยนี่คือเรื่องที่ต้องตัดสินใจตามกระเช้ามาในระดับท้ายสุด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

"ประยุทธ์" เบรกกระเช้าภูกระดึง

กลุ่มหนุนสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึงเรียกร้องนายกฯ อนุมัติโครงการ

กลุ่มหนุนอ้างมีกระเช้าช่วยพัฒนา-ฟื้นฟูภูกระดึง ผู้ว่าฯเลยระบุต้องรออีไอเอว่าควรทำหรือไม่

นักวิชาการชี้สร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึงต้องมีแผนเป็นระบบ

รัฐบาลยันยังไม่อนุมัติให้สร้าง “กระเช้าภูกระดึง” แค่รับทราบผลการศึกษาเท่านั้น

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง