"บางกระทุ่ม" ยังอ่วม เร่งซ่อมพนังกั้นน้ำแตก

ภูมิภาค
4 ก.ย. 62
14:56
1,160
Logo Thai PBS
 "บางกระทุ่ม" ยังอ่วม เร่งซ่อมพนังกั้นน้ำแตก
สถานการณ์น้ำท่วม จ.พิษณุโลก ยังคงท่วมหนัก ในเขต ต.วัดตายม และ ต.เนินกุ่ม อ.บางกระทุ่ม ความแรงของกระแสน้ำส่งผลให้พนังกั้นคลองน้ำแตก 3 จุด ซึ่งน้ำได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่นาข้าว เสียหายกว่า 10,000 ไร่

วันนี้ (4 ก.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 1 ต.เนินกุ่ม อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก เร่งซ่อมแซมพนังกั้นน้ำคลองเนินกุ่ม ต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 โดยระดมกำลังชาวบ้านในพื้นที่ ทหารบก ทหารอากาศ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มาช่วยซ่อมแซมพนังกั้นน้ำ ให้แล้วเสร็จเป็นการด่วน

 

 

นางวิรัตน์ ใจซื่อ กำนัน ต.เนินกุ่ม เปิดเผยว่า น้ำหลากที่สร้างผลกระทบให้กับ ต.วัดตายม และ ต.เนินกุ่ม อ.บางกระทุ่ม เป็นน้ำที่มาไหลจากคลองชมพู ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ซึ่งในปีนี้กระแสน้ำได้มาเร็วไหลแรงอย่างมาก และกัดเซาะพนังกั้นน้ำในพื้นที่แตกไปจำนวน 3 จุด ซ่อมได้แล้ว 1 จุด ยังกำลังซ่อมกันอยู่ 2 จุดที่ หมู่ 1 ต.วัดตายม และหมู่ 1 ต.เนินกุ่ม โดยเฉพาะใน ต.เนินกุ่ม นั้น น้ำที่ไหลออกจากพนังกั้นน้ำที่พัง ได้สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่นาข้าวในพื้นที่ หมู่ 1 และกำลังขยายไปอีกหลายหมู่บ้าน หากไม่เร่งดำเนินการซ่อมแซมจะได้รับความเสียหายมากกว่านี้

 

 

สำหรับการซ่อมพนังกั้นน้ำของชาวบ้านและเจ้าหน้าที่นั้น จะใช้ไม้ยูคาลิปตัส และเหล็ก ค่อยๆ ตอกปักหลักลงไป กั้นเป็นบล็อก จากนั้นจะใช้เรือท้องแบน ขนกระสอบทรายที่กรอกอีกฝั่งหนึ่ง ไปถมในแต่ละบล็อก ซึ่งในช่วง 3 วันที่ผ่านมา ความแรงของกระแสน้ำ สร้างความเสียหายให้กับบล็อกที่สร้างไป 1 จุด ทำให้วันนี้ ต้องมาเริ่มต้นกันใหม่อีกครั้ง

 

 

กำนัน ต.เนินกุ่ม กล่าวอีกว่า พื้นที่ ต.วัดตายม และ ต.เนินกุ่ม อ.บางกระทุ่ม มักจะได้รับผลกระทบจากน้ำในคลองล้นตลิ่งพนังกั้นน้ำแตก และสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่นาข้าวที่สามารถปลูกได้ปีละ 1 ครั้งเท่านั้นเป็นประจำ อยากวิงวอนให้ผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้องได้พิจารณาก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองชมพูในพื้นที่ ต.ชมพู อ.เนินมะปราง ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำที่ไหลลงมาสู่คลองเนินกุ่ม เพราะจะได้ช่วยบรรเทาปัญหาอุทกภัยและยังสามารถช่วยส่งน้ำได้ในฤดูแล้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง