คณะสงฆ์ "นครสวรรค์" ยืนยันไม่มีการซื้อขายตำแหน่ง

ภูมิภาค
4 ก.ย. 62
17:12
1,519
Logo Thai PBS
คณะสงฆ์ "นครสวรรค์" ยืนยันไม่มีการซื้อขายตำแหน่ง
คณะสงฆ์ จ.นครสวรรค์ ชี้แจงกรณีเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่ง อ้างนำเงินซื้อตำแหน่งเจ้าคณะตำบล ยืนยันไม่มีการซื้อตำแหน่งและให้โอกาสเจ้าอาวาสวัด หาหลักฐานชี้แจงก่อนดำเนินคดีตามกฎหมาย

วันนี้ (4 ก.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระราชรัตนเวที รองเจ้าคณะจังหวัดนครสวรรค์ (รองประธานคณะกรรมการฝ่ายปกครองคณะสงฆ์จังหวัดนครสวรรค์) พร้อมด้วยพระราชปริยัติวิธาน รองเจ้าคณะจังหวัดนครสวรรค์ และคณะกรรมการฝ่ายปกครองคณะสงฆ์จังหวัดนครสวรรค์ ชี้แจงกรณีการแต่งตั้งถอดถอนพระสังฆาธิการ โดยเฉพาะตำแหน่งเจ้าคณะตำบล ตามที่ปรากฏเป็นข่าวตามที่สื่อเสนอไปแล้วนั้น

พระราชรัตนเวที รองเจ้าคณะจังหวัดนครสวรรค์ (รองประธานคณะกรรมการฝ่ายปกครองคณะสงฆ์จังหวัดนครสวรรค์) เปิดเผยว่า การสรรหาตำแหน่งเจ้าคณะตำบล ต้องผ่านการพิจารณากลั่นกรองจากเจ้าคณะอำเภอ และส่งต่อให้กับคณะปกครองสงฆ์จังหวัด และเจ้าคณะภาคตามลำดับ

 

 

ทั้งนี้ ในกรณีตำแหน่งเจ้าคณะตำบลว่างลง ถึงจะมีการพิจารณาสรรหาพระสังฆาธิการ ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม ตามกฎมหาเถรสมาคมฉบับที่ 24 โดยมีเลขานุการเจ้าคณะจังหวัดนครสวรรค์ เป็นผู้รับเรื่องเข้าในสารบบ หลังจากนั้นจึงทำการตรวจสอบคุณสมบัติว่าครบถ้วนตามกฎมหาเถรสมาคม จึงเสนอให้เจ้าคณะจังหวัดพิมพ์ใบตราตั้ง เพื่อลงนามต่อไป

 

 

ดังนั้น กรณีของเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งใน ต.ศาลเจ้าไก่ต่อ อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ ที่ได้ให้ข้อมูลว่านำเงินไปซื้อตำแหน่งเจ้าคณะตำบลนั้น ขณะช่วงเวลานี้ไม่มีตำแหน่งเจ้าคณะตำบลว่างลง การที่จะกล่าวอ้างว่านำเงินไปซื้อตำแหน่งนั้น จึงเป็นไปไม่ได้ เพราะตำแหน่งไม่มีว่าง จึงไม่มีการแต่งตั้งดังกล่าว

 

 

ส่วนการกล่าวอ้าง และด้านคดีความนั้น ทางคณะสงฆ์ยังคงเร่งดำเนินการตรวจสอบถึงข้อร้องเรียนดังกล่าว ตามเอกสารที่ผู้ร้องส่งมา พร้อมสั่งพักงานเจ้าอาวาสวัดดังกล่าว เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้งผู้ร้องและผู้ถูกร้อง จนกว่าจะมีข้อพิจารณาที่ชัดเจน ถึงคดีสิ้นสุดลง

 

 

ด้านคณะสงฆ์จังหวัดนครสวรรค์ ให้เจ้าอาวาสวัดดังกล่าว เร่งชี้แจงถึงกรณีซื้อขายตำแหน่งตามที่มีการกล่าวอ้าง หากไม่มีพยานหลักฐาน ก็จะให้คณะสงฆ์ดำเนินคดีหมิ่นประมาทต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง