นายกฯ เยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.พิษณุโลก

ภูมิภาค
4 ก.ย. 62
17:50
1,107
Logo Thai PBS
นายกฯ เยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.พิษณุโลก
นายกรัฐมนตรี เดินทางไปติดตามและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมใน จ.พิษณุโลก และ จ.สุโขทัย พร้อมกล่าวแสดงความเสียใจกับผู้สูญเสีย ซึ่งกำชับให้เร่งช่วยเหลือและวางแผนแก้ปัญหาระยะยาว

วันนี้ (4 ก.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วม ที่วัดดงพลวงศรีวนาราม หมู่ 7 ต.วังพิกุล อ.วังทอง จ.พิษณุโลก โดยนายกรัฐมนตรีได้พูดกับชาวบ้านแสดงความเสียใจทั้งผู้เสียชีวิตและทรัพย์สินที่เสียหายจากเหตุน้ำท่วม

 

 

ส่วนการเดินทางมาวันนี้ เพื่อต้องการมาดูสภาพความเป็นจริง โดยนายกรัฐมนตรียืนยันกับผู้ประสบภัยว่าไม่ต้องกังวล เนื่องจากได้กำชับทางกระทรวงการคลังให้เร่งดำเนินการเยียวยาช่วยเหลือ พื้นที่การเกษตรอย่างเร่งด่วน และได้สั่งการให้ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดเตรียมเมล็ดพันธุ์ข้าว มามอบให้ชาวนา ซึ่งมีเพียงพอต่อการบรรเทาผลกระทบให้กับชาวนาที่ถูกน้ำท่วมได้อย่างแน่นอน

สำหรับการแก้ปัญหาระยะสั้นและระยะกลาง ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทำงานอย่างจริงจัง รวดเร็ว พร้อมจัดทำข้อมูล เพื่อวิเคราะห์แก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว ส่วนระยะยาว จ.พิษณุโลก ได้เสนอโครงการแก้ปัญหา 10 โครงการ โดยเฉพาะการหาพื้นที่กักเก็บน้ำไม่ให้สูญเสียไป จะต้องศึกษาความเป็นไปได้และดูเรื่องกฎหมายก่อน

 

 

ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ได้กำชับเรื่องการแจ้งเตือนภัยผ่านสื่อและหอกระจายข่าว เพราะเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อลดความสูญเสีย ส่วนการช่วยเหลือต้องรวดเร็วเช่นกัน ซึ่งขณะนี้ได้มีการจัดตั้งโรงครัวพระราชทาน พร้อมเร่งแจกจ่ายอาหารและน้ำดื่มช่วยเหลือผู้ประสบภัย หลังจากนี้จะสำรวจและให้การช่วยเหลือเกี่ยวกับทรัพย์สินที่เสียหายและพืชผลทางการเกษตรที่ได้รับผลกระทบ

ขณะที่กลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ขอให้รัฐบาลจัดสร้างพนังกั้นแม่น้ำวังทองที่แข็งแรง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในพื้นที่อีก รวมถึงสร้างอ่างและแก้มลิงชะลอน้ำในลำน้ำเข็ก จากทุ่งแสลงหลวง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในเขต อ.วังทอง ซึ่งนายกรัฐมนตรีรับปากและได้สอบถามทราบว่าโครงการดังกล่าวอยู่ในแผนที่จะดำเนินการในอนาคต

 

 

ทั้งนี้ หลังเสร็จสิ้นภารกิจใน จ.พิษณุโลก นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะได้เดินทางต่อไปที่ จ.สุโขทัย เพื่อเยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วม บริเวณบ้านหาดสะพานจันทร์ ต.ป่ากุมเกาะ อ.สวรรคโลก พร้อมสั่งให้เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อน หลังพนังกั้นน้ำถูกกัดเซาะพังเสียหาย ทำให้แม่น้ำยมไหลเข้าท่วมบ้านและพื้นที่การเกษตร และป้องกันน้ำท่วมเขตเทศบาลสุโขทัยธานี เพราะเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง