ค้านสร้างโรงไฟฟ้าขยะ หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม

ภูมิภาค
4 ก.ย. 62
18:48
1,086
Logo Thai PBS
ค้านสร้างโรงไฟฟ้าขยะ หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
ชาวบ้านใน อ.หนองบัว จ.นครสวรรค์ เรียกร้องให้อธิบดีกรมโรงงาน เพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างโรงไฟฟ้าแปรรูปจากขยะ เนื่องจากเกรงว่าจะกระทบคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม

วันนี้ (4 ก.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านใน อ.หนองบัว จ.นครสวรรค์ กว่า 200 คน เข้าพบนายทองชัย ชวลิตพิเชฐ อธิบดีกรมโรงงาน กระทรวงอุตสาหกรรม และนางเบญจมาพร เอกฉัตร์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรมและฝ่ายกฎหมาย เพื่อขอให้ทางกรมโรงงานใช้อำนาจทางปกครองเพิกถอน หรือระงับการดำเนินการของโรงไฟฟ้าแปรรูปขยะทั้งหมด ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่

 

 

 

ขณะที่อธิบดีกรมโรงงานชี้แจงว่า ทางกรมฯ ไม่มีอำนาจในการเพิกถอน หรือระงับการก่อสร้างได้โดยทันที ซึ่งอยู่ในกระบวนการของกฎหมาย ต้องรอศาลพิจารณาคดีเกี่ยวกับการปลอมแปลงลายมือชื่อชาวบ้าน ที่นำไปประกอบเอกสารยื่นขอเปลี่ยนชนิดพลังงานจากชีวมวลเป็นขยะว่ามีเป็นข้อเท็จจริงอย่างไร ขึ้นอยู่กับคำพิพากษาของศาลยุติธรรม แต่เบื้องต้นทางกรมฯ ต้องตรวจสอบอีกครั้งว่าดำเนินการถูกต้องตามข้อกำหนดหรือไม่ รวมถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อสิ่งแวดล้อม และประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงก่อนที่จะอนุญาตให้ดำเนินการได้

 

 

 

หลังจากนั้น กลุ่มชาวบ้านได้เดินทางไปยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน กระทรวงพลังงาน หรือ กกพ. ที่เป็นผู้ออกใบอนุญาตให้กับผู้ประกอบการดังกล่าว ให้พิจารณาข้อเรียกร้องของชาวบ้านให้ระงับใบอนุญาต และผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น

สำหรับโรงไฟฟ้าขยะแปรรูปแห่งนี้ ตั้งอยู่ในพื้นที่รัศมีห่างจากแหล่งน้ำต้นน้ำสาธารณะประโยชน์ และพื้นที่ชุมชน จึงเป็นสาเหตุหลักที่เกิดการร้องเรียน โดยชาวบ้านยืนยันว่าจะเดินหน้าคัดค้านจนกว่าจะได้รับความเป็นธรรม

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง