"ศศิน" ตั้งคำถาม "กระเช้าภูกระดึง" คุ้มหรือไม่

Logo Thai PBS
"ศศิน" ตั้งคำถาม "กระเช้าภูกระดึง" คุ้มหรือไม่
ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ชี้แนวคิดสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง หวังดึงนักท่องเที่ยวจำนวนมากเข้าจังหวัด ตั้งคำถามอาจดึงนักท่องเที่ยวไม่ได้มากตลอดทั้งปีเหตุต้องจำกัดนักท่องเที่ยวเพื่อดูแลพื้นที่ และเที่ยวได้เฉพาะบางเดือน เชื่อคนหนุนหวังปั่นราคาซื้อขายที่ดิน

วันนี้ (5 ก.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร โพสต์เฟซบุ๊ก ศศิน เฉลิมลาภ แสดงความเห็นกรณีการก่อสร้างกระเช้าภูกระดึง โดยมีเนื้อหาดังนี้

เวลาเราวิเคราะห์โครงการอะไรที่น่าจะมีความขัดแย้ง เราเอาข้อดีข้อเสียมาเปรียบเทียบ ชั่งน้ำหนักบนเหตุผล และประเมินว่า จะยอมเสียอะไรไปบ้างเพื่อ "แลก" ส่วนที่บางคนที่อยากได้ จะคุ้มหรือไม่

แต่บางที สิ่งที่มาเปรียบเทียบ มันไม่ใช่เหตุผลที่แท้จริงของการทำโครงการ

ยกตัวอย่างเช่น โครงการกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง เหตุผลข้อดีของมันคือ เรื่อง กระจายโอกาสให้คนเดินไม่ไหว หรือคนที่มีปัญหาสุขภาพมีโอกาสไปชมบ้าง ขยายไปสู่เรื่องจำกัดคนค้างแรม ขนขยะลง คนเจ็บป่วยลงได้ สารพัด

คนก็ดีเบตกันบนฐานคิดนี้ว่าคุ้มไหมกับสิ่งแวดล้อมและคุณค่าการท่องเทียวเดิมๆ

แต่สิ่งที่ยกมา ไม่ใช่เหตุผลความต้องการของคนที่เสนอโครงการ เพราะเป้าหมายแท้จริงของมันคือการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว ที่จะมาจังหวัดและอำเภอรอบ ๆ ภูเขาภูกระดึง เพื่อขยายต่อยอดธุรกิจต่างๆ นี่ต่างหากที่คือความต้องการที่แท้จริง ซึ่งไม่ใช่เรื่องผิดอะไร เป็นเรื่องดีด้วยซ้ำที่คิดจะพัฒนาบ้านเมือง

แต่ปัญหาคือความคุ้มค่าที่จะเกิดขึ้นจริง ๆ ว่ามีความเป็นไปได้ที่จะทำกำไรได้จริงไหมจากการเที่ยวกระเช้าบนภูเขาลูกนี้

เพราะ คนอยากได้กระเช้า คือนักธุรกิจในจังหวัด ที่ต้องการ mass tourism ให้มาภูกระดึงเยอะๆเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดครับ

ดังนั้นหากไปจำกัดสารพัด มันก็ไม่ตอบโจทย์ที่จะเพิ่มจำนวน นทท.ในจังหวัด
แต่พอ นทท.เยอะๆ มันก็พัง ไม่สวย สักพักก็ไม่มีจุดขาย หรือ ต้องทำตลาดว่ามาขึ้นกระเช้าเล่นสักครั้งในชีวิต แล้วหาลูกค้าขึ้นกระเช้าหน้าใหม่ไปเรื่อยๆ

อีกอย่าง ข้อจำกัดภูกระดึงมันมีมาก

ถ้าไม่ใช่ ต.ค. - ธ.ค. มันก็ไม่สวยแล้ว ไม่รู้จะขึ้นไปดูอะไร ม.ค. - เม.ย. นี่แห้งมากแล้ว

พอ พ.ค.- ก.ย. มันฝนและมีแต่หมอก ฟ้าผ่า ลมแรง อันตราย ปกติจะปิดให้ฟื้นตัว แต่ถ้ามีกระเช้า เอาให้คุ้มก็ต้องเปิด ซึ่งผมว่ามันก็ไม่น่าเที่ยว เพราะดูพระอาทิตย์ขึ้น-ตก ไม่เห็น ทากก็เยอะ หมอกบังวิว มันก็ไม่น่าเที่ยวอีก ดังนั้นกระเช้ามันก็ไม่สามารถทำให้คนมาเที่ยวเยอะๆ แล้วได้ทั้งปี

คนอยากได้ที่มีที่ทาง หรือทำธุรกิจอยู่แล้วเบื้องต้น ขอแค่เริ่มมีโครงการ ก็เพิ่มมูลค่าธุรกิจ ปั่นราคาซื้อขายได้แล้ว ส่วนคนถูกขายฝันก็มีความหวัง

ส่วนยาวๆ ก็ไปเสี่ยงเอาข้างหน้า

ไม่ใช่เรื่อง สิ่งแวดล้อม หรือ อนุรักษ์อะไรเลยเลยนะครับ

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

"ศศิน" ตั้งโจทย์ 3 ข้อ ก่อนคิดสร้าง "กระเช้าภูกระดึง"

"ประยุทธ์" เบรกกระเช้าภูกระดึง

กลุ่มหนุนสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึงเรียกร้องนายกฯ อนุมัติโครงการ

กลุ่มหนุนอ้างมีกระเช้าช่วยพัฒนา-ฟื้นฟูภูกระดึง ผู้ว่าฯเลยระบุต้องรออีไอเอว่าควรทำหรือไม่

นักวิชาการชี้สร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึงต้องมีแผนเป็นระบบ

รัฐบาลยันยังไม่อนุมัติให้สร้าง “กระเช้าภูกระดึง” แค่รับทราบผลการศึกษาเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง