สื่อจีนชี้ชาวฮ่องกงหมดข้ออ้างประท้วงรุนแรง

ต่างประเทศ
5 ก.ย. 62
12:59
358
Logo Thai PBS
สื่อจีนชี้ชาวฮ่องกงหมดข้ออ้างประท้วงรุนแรง
แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ระบุการเพิกถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนเกิดขึ้นล่าช้าจนสายเกินแก้ ยืนยันเดินหน้าประท้วงต่อ ขณะที่สื่อทางการจีนชี้ชัดว่าชาวฮ่องกงหมดข้ออ้างที่จะใช้ความรุนแรงหลังการประกาศเพิกถอนกฎหมายดังกล่าว

วันนี้ (5 ก.ย.2562) หนังสือพิมพ์ China Daily ของทางการจีน ตีพิมพ์บทความหลังการประกาศเพิกถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนของ แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกงเมื่อวานนี้ (4 ก.ย.) โดยระบุว่า การกระทำดังกล่าวเปรียบเสมือนการหยิบยื่นสันติภาพให้แก่ผู้ชุมนุมที่เดินหน้าคัดค้านกฎหมายฉบับนี้มาโดยตลอด และเป็นการตอบรับเสียงเรียกร้องของประชาชนอย่างจริงใจ

 

อีกทั้งสื่อจีนยังพาดหัวข่าวด้วยถ้อยคำที่ระบุว่า "ชาวฮ่องกงหมดข้ออ้างที่จะใช้ความรุนแรงอีกต่อไป เนื่องจากการเพิกถอนร่างกฎหมายนี้เป็น 1 ใน 5 ข้อเรียกร้องหลักของกลุ่มผู้ประท้วง"

 

โจชัว หว่อง หนึ่งในแกนนำการประท้วง ระบุว่า การเพิกถอนกฎหมายดังกล่าวเกิดขึ้นช้าเกินไปและทุกอย่างสายไปแล้ว พร้อมย้ำว่าจะจัดการประท้วงต่อไป จนกว่าชาวฮ่องกงทุกคนจะมีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งอย่างเสรี

ส่วนสมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกงฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตย ที่เปิดการแถลงข่าวหลังประกาศเพิกถอนร่างกฎหมายว่า การตัดสินใจยอมถอยของผู้บริหารฮ่องกงครั้งนี้ เกิดขึ้นช้าเกินไปและสายเกินแก้ เพราะความเสียหายต่างๆ กลายเป็นบาดแผลที่เกิดขึ้นกับฮ่องกงและจะยังคงอยู่ต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"แคร์รี แลม" ถอนร่าง กม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน คลายความตึงเครียด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง