ศิลปินร่วมสมัยเพื่อวงการดนตรีไทย "บรูซ แกสตัน"

Logo Thai PBS
ศิลปินร่วมสมัยเพื่อวงการดนตรีไทย "บรูซ แกสตัน"
แม้จะเพิ่งทุเลาจากอาการหลอดเลือดในสมองที่รักษาตัวมาเกือบ 2 ปี แต่ครูดนตรีไทยรุ่นใหญ่ "อาจารย์บรูซ แกสตัน" ก็ขอกลับมาทำงานต่อ นอกจากนำความรู้ด้านดนตรีนำมาไลฟ์ให้ฟังทางออนไลน์ ล่าสุดยังเดินหน้าสร้างผลงานใหม่ ให้เยาวชนไทยนำไปเผยแพร่ในเวทีโลก

ยืนยันว่าหายดีมีกำลัง พร้อมสานต่องานด้านดนตรี งานนี้บรรดาลูกศิษย์ลูกหาเป็นปลื้มกันถ้วนหน้าที่ได้เห็นอาจารย์ บรูซ แกสตัน หนึ่งในผู้ก่อตั้งวงดนตรีฟองน้ำ กลับมาแข็งแรงเป็นปกติ หลังป่วยด้วยอาการเส้นเลือดในสมองบวมและตับอักเสบ นอกจากอัพเดทให้ฟังกันถึงการดูแลฟื้นฟูร่างกายตลอด 2 ปีที่ผ่านมา อย่างที่อาจารย์เน้นย้ำว่าต้องควบคุมอาหารและออกกำลัง ยังแชร์ให้ทีมข่าวฟังถึงประสบการณ์ดนตรีบำบัดที่เจ้าตัวทดลองศึกษาด้วยตัวเอง ซึ่งพบว่าเสียงดนตรีมีส่วนช่วยให้ร่างกายเข้าที่ดีขึ้นได้

กำลังศึกษาวิชาแพทย์ศาสตร์ใหม่ๆ พบว่าระดับเสียงเป็นคลื่น สอดคล้องกับอวัยวะต่างๆและสภาพร่างกาย มันเหมือนนวดและรักษาโรคที่บาลานซ์ไม่ถูก ไม่สมดุล ช่วยให้สภาพร่างกายเราเข้าสู่สภาพสมบูรณ์

 

ปรากฏตัวในสื่อออนไลน์ ไลฟ์สดให้บรรดาแฟนๆ และลูกศิษย์ได้รับชมกันบ่อยๆ นอกจากทำให้รู้ข่าวคราว ที่ถูกใจเหล่าคอดนตรีร่วมสมัยเห็นจะเป็นโปรเจคใหม่ที่อาจารย์ตั้งใจเต็มที่เพื่อให้วง สยาม ซินโฟนิเอตต้า นำไปโชว์ในเวทีนานาชาติ กับผลงานที่มีชื่อว่า E. dreams ที่นำทำนองเพลงไทยเดิมอย่างเพลง นกขมิ้น มาผสมผสานกับดนตรีออร์เคสตร้า หวังให้คนรุ่นใหม่เห็นคุณค่าความงามของดนตรีไทย

50 ปีที่แล้วที่ผมเริ่มเรียนดนตรีไทย กับครูที่เป็นสไตล์เก่าของสยาม เราประทับใจในฝีไม้ลายมือและความคิด จึงอยากจะแชร์กับรุ่นใหม่ ให้เค้าภูมิใจในมรดกไทย

อาจารย์ บรูซ แกสตัน ถือเป็นหนึ่งในคนดนตรี ผู้ริเริ่มบุกเบิกนำดนตรีไทยมาผสานกับดนตรีตะวันตก นอกจากทำให้เกิดบทเพลงร่วมสมัยจำนวนมาก จากการก่อตั้งวงฟองน้ำ กว่า 40 ปี ยังทำหน้าที่นักศิลปวัฒนธรรมปลูกฝังเยาวชนให้รักในความเป็นไทย

 

https://www.facebook.com/ArtandCultureThaiPBS/videos/672947979880146/

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง