อ่าน! คำต่อคำ “ชัยวัฒน์” ให้สัมภาษณ์ Thai PBS

อาชญากรรม
5 ก.ย. 62
13:51
4,839
Logo Thai PBS
อ่าน! คำต่อคำ “ชัยวัฒน์” ให้สัมภาษณ์ Thai PBS
ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ให้สัมภาษณ์ครั้งแรกกับไทยพีบีเอส หลังดีเอสไอแถลงความคืบหน้าคดีหายตัวไปของ "บิลลี่" ขณะที่เขาเป็นหัวหน้าอุทยานฯ แก่งกระจาน ในขณะนั้น

วันนี้ (5 ก.ย.2562) เวลา 10.00 น. นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์พื้นที่บริหารที่ 9 อุบลราชธานี เปิดใจให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอส ที่สำนักอนุรักษ์พื้นที่บริหารที่ 9 อุบลราชธานี การให้สัมภาษณ์ครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรก หลังจากดีเอสไอ แถลงคดีการหายตัวไปของ “บิลลี่” นายพอละจี รักจงเจริญ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย ตั้งแต่ปี 2557 ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ซึ่งขณะนั้นนายชัยวัฒน์เป็นหัวหน้าอุทยานฯ แก่งกระจาน

ผมพูดได้เลยนะ คนทำก็ชั่วสุดๆ แล้ว คนทำก็ชั่วสุดๆ แล้วนะ ทำเอาคนยัดถังแล้วเผาเนี่ยชั่วสุดๆ นะ มีเหล็กเสียบด้วยนะ ไอ้คนทำเนี่ยทั้ง เ..ยทั้งชั่วเลยนะ ไอ้คนสร้างสถานการณ์ เ..ยกว่านี้อีก ผมบอกให้

ก่อนการให้สัมภาษณ์ นายชัยวัฒน์กล่าวกับผู้สื่อข่าว ถึงคำให้การของพยานคนหนึ่ง ในคดีที่เกี่ยวข้องก่อนหน้านี้ว่า ลูกศิษย์คนหนึ่งชื่อ อังคณา หรือ ลักษณา อะไรสักอย่าง ผมจำชื่อไม่ได้แล้ว บอกว่าเขาเห็นบิลลี่ มาซื้อของที่ร้านค้าที่ตลาด อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี หลังจากที่ผมปล่อยตัว (บิลลี่) แล้ว ถามว่าใช่ไหม ก็บอกว่าใช่ ยืนยันว่าเด็กมันพูดจริง

 

ถาม : แล้วพอตอนหลังล่ะ?

ชัยวัฒน์ : ถามว่าตอนนี้จะบอกว่าเห็นไหมล่ะ อันนี้คือเรื่องราวที่มันเป็น พอถามจริงๆ มาก็ตอบว่า ไม่เห็น เพราะเขาเป็นลูกหลาน เขาจะมาเห็นได้ไง ความเป็นธรรมอยู่ตรงไหนล่ะ อันนี้ที่ผมพูดคือลักษณะแบบนี้ ขั้นต้นเขาฟ้องผมว่า กักขังหน่วงเหนี่ยว จนขึ้นศาล ในขณะเดียวกันวันที่ 17 18 19 20 21 22 23 ขึ้นศาล จนศาลชั้นต้นไม่รับ อุทธรณ์ ฎีกา ยก

ถาม : คือครอบครัวฟ้องข้อหากักขังหน่วยเหนี่ยว?

ชัยวัฒน์ : ใช่ มาตรา 90 และมาตราอะไรอีกไม่รู้ที่เขาฟ้องผม ในช่วงนั้นเราแทบขยับอะไรไม่ได้เลย เราแทบไปไหนไม่ได้ด้วยซ้ำ แต่วันนี้เจอถังตรงนี้ ย้อนไปละกัน ว่าวันนั้นผมมีฤทธิ์ทำขนาดนั้น แล้วทำไมไม่เจอมอเตอร์ไซค์

ถาม : มอเตอร์ไซค์อยู่ที่ไหนตอนนี้?

ชัยวัฒน์ : มอเตอร์ไซค์อยู่ไหนล่ะ ผมอยากถามว่าทำไมไม่เจอมอเตอร์ไซค์ ผมมีเวลาขนาดนั้น ผมแยกเหรอ ถ้าคิดว่าผมทำ หรือเจ้าหน้าที่ทำ หรือคนใดคนหนึ่งทำ แยกใช่ไหม (ชี้ให้ดูในแผนที่) แยกเอานี่ ไปทิ้งตรงนี้ เอามอเตอร์ไซค์ไปทิ้งอีกที่หนึ่ง

 

ถาม : ถึงขนาดแบบว่า หั่นเป็น 2 ชิ้น เพื่อที่จะเอายัดลงในถังเลยนะ?

ชัยวัฒน์ : เนี่ย ทำกันขนาดนี้ พูดกันขนาดนี้ ผมพูดได้เลยนะ คนทำก็ชั่วสุดๆ แล้ว คนทำก็ชั่วสุดๆ แล้วนะ ทำเอาคนยัดถังแล้วเผาเนี่ยชั่วสุดๆ นะ มีเหล็กเสียบด้วยนะ ไอ้คนทำเนี่ยทั้ง เ..ยทั้งชั่วเลยนะ ไอ้คนสร้างสถานการณ์ เ...ย กว่านี้อีก ผมบอกให้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ชัยวัฒน์” เปิดใจ “ฟ้องผมได้ แต่อย่าดึงลูกน้องผมมาเกี่ยวข้อง”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง