เตือน "ทุ่งบางระกำ" ขนย้ายของขึ้นที่สูง

ภูมิภาค
5 ก.ย. 62
15:08
850
Logo Thai PBS
เตือน "ทุ่งบางระกำ" ขนย้ายของขึ้นที่สูง
ผอ.ชลประทาน จ.พิษณุโลก เตือนประชาชน ขนย้ายของขึ้นที่สูง หลังมวลน้ำจาก จ.สุโขทัย ไหลบ่าเข้าทุ่งบางระกำ

วันนี้ (5 ก.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชำนาญ ชูเที่ยง ผู้อำนวยการโครงการชลประทาน จ.พิษณุโลก แจ้งข่าวประกาศเตือนสถานการณ์น้ำแม่น้ำยม หลังจากที่สถานีวัดน้ำ Y.14 บ้านดอนระเบียง อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ปริมาณน้ำผ่านสูงสุดแล้ว เมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา ในเวลา 15.00 น. วัดปริมาณน้ำไหลผ่านได้ 1,043.00 ลบ.ม/วินาที ความสูงระดับน้ำในแม่น้ำยม 8.71 ม. รทก.ซึ่งมีความจุลำน้ำ 1,360 ลบ.ม/วินาที ระดับตลิ่ง 9.26 ม. ปัจจุบันมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง ขณะนี้น้ำได้ทยอยไหลบ่าเข้าทุ่งบางระกำอย่างต่อเนื่องที่ ต.ทุ่งช้าง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก และมีชาวบ้านในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมสูงบางจุดแล้ว

ส่วนสถานการณ์น้ำที่สถานีวัดน้ำ Y.64 ต.บางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก วันนี้ เวลา 7.00 น. วัดปริมาณน้ำไหลผ่านได้ 386.30 ลบ.ม/วินาที ความสูงระดับน้ำในแม่น้ำยม 6.33 ม.รทก. ซึ่งมีความจุลำน้ำ 335 ลบ.ม/วินาที ระดับตลิ่ง 6.40 ม. ปัจจุบันมีระดับน้ำเพิ่มขึ้น ต่ำกว่าตลิ่ง 7 ซม. และคาดการณ์สถานการณ์ ระดับน้ำยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและเอ่อล้นตลิ่ง จึงแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ที่อยู่ติดกับลำคลองน้ำไหลและแม่น้ำยมสายเก่า-คลองเมม-คลองบางแก้ว ในเขต ต.วังวน, ต.พรหมพิราม ต.หนองแขม ต.ท่าช้าง อ.พรหมพิราม และ ต.บ้านกร่าง อ.เมือง, ต.บางระกำ, ต.ท่านางงาม อ.บางระกำ และในแม่น้ำยมสายหลักที่อยู่ติดกับแม่น้ำ ในเขต ต.บางระกำ, ในเขตเทศบาล บางระกำ, ต.คุยม่วง, ต.ชุมแสงสงคราม, ต.ท่านางงาม, ต.ปลักแรด อ.บางระกำ

สถานกาาณ์น้ำที่บริเวณประตูระบายน้ำบางแก้ว ด้านหลังที่ว่าการอำเภอบางระกำ มีน้ำไหลล้นสปิลเวย์ประมาณ 20 ซม. น้ำในคลองบางแก้ว สูงกว่าแม่น้ำยมประมาณ 1 เมตร จึงทำให้ปริมาณน้ำยมมีแนวโน้มยังสามารถเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงขอประชาสัมพันธ์ขอให้เตรียมขนของไว้ที่สูง ที่อาจเกิดภาวะน้ำเอ่อล้นตลิ่ง เนื่องจากปริมาณฝนที่ตกชุกพื้นที่ตอนบน ส่งผลให้ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งคาดการณ์ว่ามวลน้ำสูงสุดจาก จ.สุโขทัย จะเดินทางมาถึงทุ่งบางระกำในวันพรุ่งนี้ (6 ก.ย.)

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง