"อ่างเก็บน้ำแม่ทะ" กลับมามีชีวิตอีกครั้งในรอบ 20 ปี หลังฝนตกหนัก

ภูมิภาค
5 ก.ย. 62
15:55
1,292
Logo Thai PBS
"อ่างเก็บน้ำแม่ทะ" กลับมามีชีวิตอีกครั้งในรอบ 20 ปี หลังฝนตกหนัก
ฝนตกหนักส่งผลดีอีกด้านหนึ่งคือเติมเต็มน้ำในอ่างที่แห้งขอดในรอบ 20 ปี กลับมามีชีวิตอีกครั้งสภาพน้ำเต็มอ่างจนล้นเพียงแค่ฝนตกติดต่อกันไม่กี่วัน จากเมื่อปลายเดือน ก.ค. 2562 ปริมาณน้ำแค่ 9% ของความจุอ่าง ปัจจุบันระดับน้ำทะลุ ล้นความจุอ่างไปที่ 98%

วันนี้ (5 ก.ย.2562) สภาพน้ำที่เต็มจนล้นอ่างเก็บน้ำแม่ทะ หรือ อ่างเก็บน้ำวังเฮือ ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง หลังจากในพื้นที่ เกิดฝนตกหนัก และเกิดน้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วมถล่มบ้านผาลาด ม. 4 ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 2562 ที่ผ่านมา

 
น้ำป่าที่ไหลหลากนั้น มาจากลำห้วยที่อยู่แนวเทือกเขาดอยพระบาท เขตอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต ไหลลงสู่ลำห้วยขุนทะ ก่อนที่จะไหลทะลักเข้าสร้างความเดือนร้อนแก่บ้านเรือน ที่อยู่ติดลำห้วยได้รับผลกระทบ และน้ำที่ไหลมากับลำห้วยขุนทะดังกล่าวได้ ไหลลงอ่างเก็บน้ำแม่ทะ หรือ อ่างเก็บน้ำวังเฮือ เพียงเวลาวันเดียว สามารถเติมเต็มน้ำในอ่างขนาดความจุที่ 2.540 ล้าน ลบ.ม.

 

ขณะนี้ระดับน้ำในอ่าง มีอยู่ที่ 2.449 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งล้นท่อระบายน้ำล้นของอ่างไปแล้ว ทำให้สภาพพื้นที่ดังกล่าว กลับมาชุ่มชื่นอีกครั้งหนึ่ง หลังจาก เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2562 สภาพน้ำในอ่างแห่งนี้แห้งขอด ระดับน้ำในอ่างเหลือเพียงร้อยละ 9 และน้ำในอ่างปัจจุบันมีน้ำถึงร้อยละ 98 ถือว่าเพิ่มอย่างรวดเร็วในเวลาไม่กี่วัน

 

 

สำหรับอ่างเก็บน้ำแม่ทะ หรือ (อ่างเก็บน้ำวังเฮือ) อยู่ในความรับผิดชอบ ฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 1 โครงการชลประทานลำปาง ตั้งอยู่เขต อ.เมืองลำปาง แต่น้ำถูกปล่อยไปใช้ประโยชน์แก่ชาวบ้านในพื้นที่ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง โดยในปีนี้ น้ำในอ่างแห้งในรอบ 20 ปี ของการสร้างอ่างจนกระทั่งเมื่อไม่กี่วันก่อน มีฝนตกติดต่อกันหลายวัน จนเกิดน้ำป่าไหลหลาก และไหลลงอ่างแห่งนี้จนน้ำเต็มอ่าง ทำให้สภาพพื้นที่กลับมามีชีวิตที่สวยงามอีกครั้งหนึ่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง