"นพ.สุกิจ" เผยกำหนดวันอภิปรายทั่วไป 18 ก.ย.ตามเดิม

การเมือง
5 ก.ย. 62
19:18
179
Logo Thai PBS
"นพ.สุกิจ" เผยกำหนดวันอภิปรายทั่วไป 18 ก.ย.ตามเดิม
นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ เผยผลหารือกับวิปฝ่ายค้านได้วันอภิปรายทั่วไปตามเดิม 18 กันยายน พร้อมเผยส่งคำร้อง พ.ร.ก.ชะลอบังคับใช้ พ.ร.บ.ครอบครัวไปยังสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญแล้ว

วันนี้ (5 ก.ย. 2562 ) นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎรแถลงข่าวถึงความคืบหน้า การส่งพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาและคุ้มครองสถาบันครอบครัวปี 2522 ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามคำขอของฝ่ายค้าน ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรได้ตรวจสอบความถูกต้องแล้ว และได้ส่งเรื่องไปยังสำนักคดี สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว เมื่อเวลา 15.00 น. ซึ่งตามกระบวนการของกฎหมายศาลจะต้องวินิจฉัยภายใน 60 วัน และส่งเรื่องดังกล่าวกลับมายังสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้งหนึ่ง

นอกจากนี้ยังกล่าวว่าได้รับมอบหมายจาก นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรที่ติดภารกิจ ให้หารือกับ นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่านค้าน ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านขอหารือเลื่อนวันอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 กรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จากวันที่ 18 กันยายน เป็นวันที่ 17 กันยายน 

โดยได้ข้อสรุปว่าจะยังคงมีการอภิปรายในวันที่ 18 กันยายน เนื่องจากนายกฯ ได้ทำหนังสือแจ้งมาว่ามีความพร้อมในวันดังกล่าวนั้น ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะแจ้งว่าจะมีการอ่านคำวินิจฉัย กรณีคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ สิ้นสุดลงเฉพาะตัวหรือไม่ ซึ่งทางวิปฝ่ายค้านก็ไม่ได้ติดใจอะไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง