ย้ายด่วน ! 4 จนท.แก่งกระจานช่วงปี 57 เปิดทางสอบ "คดีบิลลี่"

อาชญากรรม
6 ก.ย. 62
12:33
2,610
Logo Thai PBS
ย้ายด่วน ! 4  จนท.แก่งกระจานช่วงปี 57 เปิดทางสอบ "คดีบิลลี่"
อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ มีคำสั่งย้ายด่วน 4 เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมคดีบิลลี่เมื่อช่วงปี 2557 ระบุทุกคนยังเป็นผู้บริสุทธิ์ แต่ต้องการให้ทุกคนสบายใจและเปิดทางดีเอสไอ ทำคดี ส่วนอดีตหน.แก่งกระจาน เป็นอำนาจของปลัดกระทรวง ทส.

วันนี้ (6 ก.ย.2562) นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ขณะนี้ได้เซ็นคำสั่งย้ายเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน 4 คน ที่ปฏิบัติงานในช่วงปี 2557 และเป็นชุดที่อยู่ในช่วงเวลาจับกุมคดีครอบครองน้ำผึ้ง ของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย ทั้งนี้เพื่อความสบายใจของทุกส่วน และเพื่อเปิดทางให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สืบสวนสอบสวนคดีบิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย ที่มีหลักฐานการพบว่าเสียชีวิตแล้ว

การย้ายครั้งนี้ เพื่อเปิดทางให้ดีเอสไอเข้าไปสืบสวนสอบสวน แต่ยังไม่ได้หมายความว่า จะพาดพิงหรือปรักปรำใคร ทุกคนยังเป็นผู้บริสุทธิ์ เพียงแต่เพื่อให้เกิดความสบายใจ

นายธัญญากล่าวว่า สำหรับเจ้าหน้าที่ 4 คน คือ นายเกษม ลือฤทธิ์ หน.หน่วยพิทักษ์เขามะเร็ว (หน.เขาดอกไม้-อช.แก่งกระจาน) ไปปฎิบัติงานที่สำนักป้องกันปราบปรามและควบคุมไฟป่า กรมอุทยานฯ นายไพฑูรย์ แช่มเทศ (แก่งกระจาน)ไปปฎิบัติราชการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 4 นายบุญแทน บุษราคัม (เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ากรมหลวงชุมพรฯ)หปปฎิบัติราชการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สายาสระบุรี  ส่วนนายกฤษณพงศ์ แช่มเทศ ยื่นหนังสือขอลาออกไปแล้ว

อธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวว่า ส่วนกรณีนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีต หน.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งปัจจุบันเป็น ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) และอยู่ในชุดจับกุมบิลลี่ในปี 2557 เป็นอำนาจของปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ซึ่งจนถึงขณะนี้ ยังไม่ได้รับการร้องขอจากดีเอสไอ ว่าจะขอสอบสวนใครหรือเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ดังนั้นทุกคนยังคงเป็นผู้บริสุทธิ์

"มานะ"ให้กำลังใจ จนท.หลังสังคมจับจ้อง 

นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแก่งกระจาน กล่าวว่า เบื้องต้นไม่ทราบเรื่องและยังไม่เห็นหนังสือคำสั่ง เพราะอาจต้องผ่านระบบส่วนกลางก่อน ส่วนเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 คน คือ นายเกษม และนายไพฑูรย์ ก็ยังไม่ทราบว่าถูกสั่งย้ายไปปฏิบัติราชการในพื้นที่อื่น

โดยช่วงเช้าวันนี้ นายมานะ ได้เรียกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน มารับมอบแนวทางการทำงาน หลังถูกสังคมจับจ้อง โดยให้กำลังใจพร้อมเน้นย้ำให้ทำหน้าที่อย่างเคร่งครัด และเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเรื่องคนอยู่ร่วมกับป่า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดภาพลับของ “บิลลี่” (ใคร) ตัดไม้แก่งกระจาน

“ชัยวัฒน์” โอดถูกปล่อยข่าวใส่ร้าย จะ “ฆ่าตัดตอน” ลูกน้อง

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง