"ธรรมศาสตร์" ระดมอาสาฯ พายเรือเก็บขยะ ปากน้ำโพถึงอ่าวไทย

สิ่งแวดล้อม
6 ก.ย. 62
12:27
2,479
Logo Thai PBS
"ธรรมศาสตร์" ระดมอาสาฯ พายเรือเก็บขยะ ปากน้ำโพถึงอ่าวไทย
มาเรียมไม่ตายฟรี! แถลงข่าวเปิดตัวกิจกรรม "พายเรือเพื่อเจ้าพระยา : เก็บขยะจากปากน้ำโพถึงอ่าวไทย ปี 2" ระยะทาง 349.5 กม. เริ่ม 1 ต.ค. นี้ "ปริญญา" มธ. เชิญชวนร่วมทำความสะอาดแม่น้ำลำคลอง แนะเลิกใช้พลาสติกครั้งเดียวทิ้ง


วันนี้ (6 ก.ย.2562) ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ผศ.ปริญญา เทวานฤมิตกุล รองอธิการบดี ม.ธรรมศาสตร์ นำแถลงข่าวเปิดตัวกิจกรรม "พายเรือเพื่อเจ้าพระยา : เก็บขยะจากปากน้ำโพถึงอ่าวไทย ปี 2" พร้อมด้วย กรมเจ้าท่า กรมชลประทาน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย สมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


กิจกรรมปีนี้ จะเริ่มขึ้นวันที่ 1-10 ต.ค. 2562 จาก ปากน้ำโพ จ.นครสวรรค์ ถึง จ.สมุทรปราการ รวมระยะทาง 349.5 กิโลเมตร โดยมีอาสาสมัครพายเรือตลอดระยะทางประมาณ 10 ลำ และอาสาสมัครพายเรือโดยชุมชนในแต่ละจังหวัด จังหวัดละ 40 ลำ สำหรับขยะที่เก็บได้ในแต่ละพื้นที่ จะนำขึ้นบกเพื่อให้ชาวบ้านได้ร่วมเรียนรู้วิธีการคัดแยกขยะอย่างถูกวิธี โดยจะมีจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. ที่ผ่านการอบรมเรื่องการคัดแยกขยะ กว่า 400 คน มาร่วมให้ความรู้แก่ประชาชนด้วย โดยเชื่อว่าจะสร้างการตระหนักรู้ นำไปสู่การเปลี่ยนพฤติกรรมกำจัดขยะถูกวิธี และช่วยลดปริมาณขยะในแม่น้ำลำคลองไม่ให้ไหลลงสู่ทะเลและเป็นภัยต่อสัตว์น้ำ


ผศ.ปริญญา ระบุว่า ปีที่แล้วพายเรือเพื่อเจ้าพระยาเป็นครั้งแรก อาสาสมัครร่วมกันเก็บขยะก่อนจะออกไปยังทะเล เนื่องจากขยะที่ไหลลงอ่าวไทยมาจากแม่น้ำ ซึ่งปีที่แล้วประสบความสำเร็จในการสร้างความตื่นตัว แต่ยังพบว่าปีนี้ขยะก็ยังมีมากอยู่ อย่างที่เห็นว่ามีขยะจำนวนมากอยู่ในทะเล และส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำ เช่น พะยูนมาเรียม ที่ตายเพราะกินขยะพลาสติกเข้าไป ปีนี้ จึงจัดกิจกรรมอีกครั้ง ก่อนช่วงพระราชพิธี ในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เพื่อชวนพี่น้องคนไทยร่วมทำความสะอาดแม่น้ำลำคลองเตรียมรับพระราชพิธีสำคัญ โดยหลังแถลงข่าว มีการสาธิตวิธีการพายเรือคายัค ซึ่งเป็นพาหนะหลักในภารกิจพายเรือเก็บขยะตลอดทั้ง 10 วัน

 

เพื่อไม่ให้สัตว์น้ำที่อยู่ในทะเลต้องตายเพราะภัยจากขยะพลาสติกอีก เชื่อว่าทุกคนสามารถมีส่วนสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นได้จริง ถ้าพ่อแม่พี่น้องร่วมทำความสะอาดแม่น้ำลำคลอง เพราะแม่น้ำคือชีวิต และเลิกใช้พลาสติกครั้งเดียวทิ้ง

 

 

นางจงรักษ์ ฐินะกุล ผู้ตรวจราชการกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุว่า กิจกรรมปีที่แล้ว สามารถเก็บขยะได้ กว่า 2,000 กิโลกรัม แบ่งเป็น ขยะทั่วไป 1,504 กิโลกรัม ขยะรีไซเคิล 369 กิโลกรัม ขยะอันตราย 46.9 กิโลกรัม และ ขยะอินทรีย์ 220 กิโลกรัม สามารถช่วยลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกได้ 25,647 กิโลคาร์บอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มาเรียมไม่ตายฟรี ชู 5 แนวทางแก้ “ทะเลไทย” ต้อง “ไร้ขยะ”

ทะลุ 1 ตันพายเรือเก็บขยะจากปากน้ำโพถึงอ่าวไทย

ขวัญใจโซเชียล "ลูกพะยูนมาเรียม" หลับคาอกหลังกินนมอิ่ม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง