เด็กราชบุรี ติดเชื้อ "โนโรไวรัส" ท้องเสีย ส่ง รพ. 500 คน

สังคม
6 ก.ย. 62
14:14
2,178
Logo Thai PBS
เด็กราชบุรี ติดเชื้อ "โนโรไวรัส" ท้องเสีย ส่ง รพ. 500 คน
ผู้ว่าฯ ราชบุรี เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังพบนักเรียนท้องเสียอย่างรุนแรง นำส่งโรงพยาบาลแล้วกว่า 500 คน เก็บอาหารน้ำสุ่มตรวจหาโรค พบเชื้อ "โนโรไวรัส"

วันนี้ (6 ก.ย.2562) นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เรียกประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลราชบุรี เพื่อเร่งแก้ปัญหากรณีนักเรียนโรงเรียนอนุบาลราชบุรี ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี เกิดอาการท้องเสียอย่างรุนแรงต้องทยอยนำตัวส่งโรงพยาบาล โดยสงสัยเป็นโรคอาหารเป็นพิษ 517 คน โดยส่วนใหญ่มีอาการอาเจียน ปวดท้อง และถ่ายเหลว บางส่วนมีไข้และเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลมา ตั้งแต่วันที่ 2 ก.ย. 

ทีมสอบสวนควบคุมโรค โรงพยาบาลราชบุรี ได้เข้าดำเนินการสอบสวนและควบคุมโรคในโรงเรียนโดยเข้าทำความสะอาด พร้อมทั้งเก็บอาหาร น้ำ สุ่มตรวจหาโรค และผลการตรวจเบื้องต้นพบเชื้อโนโรไวรัส (Norovirus) มาตั้งแต่วันที่ 4 ก.ย.62 ซึ่งเด็กที่ป่วยนั้นบางส่วนแพทย์ให้กลับไปนอนพักที่บ้าน แต่ยังมีบางส่วนต้องนอนพักที่โรงพยาบาลราชบุรี และโรงพยาบาลเอกชนอีกหลายแห่ง รวมแล้วกว่า 20 คน

ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า ทราบว่ามีการแพร่ระบาดโรคระบบทางเดินอาหารจากเชื้อโนโรไวรัส และจากข้อมูลการป่วยจนถึงวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา พบมีนักเรียนที่ป่วย ซึ่งสันนิษฐานว่ามาจากเชื้อโนโรไวรัส จำนวน 517 คน แต่ขณะนี้แนวโน้มเด็กที่ป่วยเริ่มลดลงแล้ว และวันนี้จะรอดูอีกครั้งหนึ่ง โดยโรงเรียนพบความผิดปกติ ตั้งแต่เวลาประมาณ 3 ทุ่ม ของวันที่ 3 ก.ย. ต่อเนื่องเช้าวันที่ 4 ก.ย. ทีมสืบสวนโรคก็ได้เข้ามาตรวจสอบ พร้อมให้คำแนะนำกับโรงเรียน รวมทั้งมีการทำความสะอาด และได้สั่งหยุดนักเรียนระดับชั้นอนุบาล ซึ่งพบการแพร่ระบาดอยู่เป็นจำนวนมาก 

นายชยาวุธ กล่าวอีกว่า ช่วงเที่ยงวันนี้ได้มีการจะระดมจิตอาสารณรงค์ทำบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ครั้งใหญ่ที่โรงเรียน หากยังไม่ครบถ้วนจะดำเนินการต่อในวันพรุ่งนี้ (7 ก.ย.) นอกจากนี้ได้มอบหมายให้หน่วยงานการประปาส่วนภูมิภาค เทศบาลเมืองราชบุรี ประปาหมู่บ้าน เติมคลอรีนในน้ำประปาให้เพิ่มขึ้นเป็นพิเศษในสัดส่วนที่ทางสาธารณสุขแนะนำ และยังได้ประสานไปยังสถานศึกษา สถานประกอบการต่างๆ หน่วยราชการ ต่างๆ ให้ทำความสะอาด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ขณะที่แพทย์ระบุว่า เชื้อโรคดังกล่าวไม่รุนแรงมากนัก นอกจากกลุ่มเสี่ยง คือ เด็กที่ร่างกายไม่แข็งแรง หากสูญเสียน้ำมาก อาจเกิดอาการชักได้ 

สำหรับโรงเรียนอนุบาลมีนักเรียนระดับชั้นอนุบาลถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รวมทั้งหมดกว่า 3,000 คน 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง