ปชป.ยื่นเสนอญัตติด่วนตั้ง กมธ.ศึกษาแก้ รธน.

การเมือง
6 ก.ย. 62
15:33
696
Logo Thai PBS
ปชป.ยื่นเสนอญัตติด่วนตั้ง กมธ.ศึกษาแก้ รธน.
นายเทพไท เสนพงศ์ ยื่นเสนอญัตติด่วนให้สภาผู้แทนราษฎร ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 ย้ำเป็นจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์และสอดคล้องนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล

วันนี้ (6 ก.ย.2562) นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือที่มี ส.ส.ของพรรคร่วมเข้าชื่อ 25 คน ถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล ในฐานะเลขานุการประธานสภาฯ เพื่อเสนอญัตติด่วนให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 

โดยอ้างอิงเหตุผลตามที่ได้มีการบังคับใช้รัฐธรรมนูญมาในระยะหนึ่ง พบว่ายังมีปัญหาในทางปฎิบัติตามกฏหมายรัฐธรรมนูญในหลายมาตรา และยังมีอีกหลายประเด็นที่จะต้องแก้ไขให้เป็นไปตามหลักประชาธิปไตยสากล พร้อมย้ำว่าการดำเนินการนี้เป็นมติของพรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นเงื่อนไขในการเข้าร่วมรัฐบาล และยังสอดคล้องกับนโนบายเร่งด่วนของรัฐบาล 12 ด้านที่มีเรื่องการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายเทพไทยังระบุว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้บังคับใช้มาระยะหนึ่ง พบปัญหาทั้งวิธีการคำนวณ ส.ส.สัดส่วนบัญชีรายชื่อ ที่ยังมีข้อคลางแคลงใจ และมีปัญหาเกี่ยวกับการเข้าสู่อำนาจของฝ่ายบริหาร ดังนั้น จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาปัญหาเรื่องนี้ โดยก่อนหน้านี้พรรคฝ่ายค้านได้เสนอญัตติไปแล้ว แต่ถูกพิจารณาว่าไม่ใช่เรื่องด่วน ซึ่งแสดงพร้อมที่จะรวมญัตติกับฝ่ายค้านเพราะเห็นว่าเป็นเรื่องในลักษณะเดียวกัน

นอกจากนี้ นายเทพไทยังเรียกร้องให้นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ที่รับผิดชอบพิจารณากระทู้และญัตติ พิจารณาเรื่องนี้เป็นเรื่องด่วน โดยจะแก้ไขมาตราที่บัญญัติเกี่ยวการแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อน หรือมาตรา 256 เพื่อเปิดทางให้แก้ไขรัฐธรรมนูญได้ง่ายขึ้น ส่วนแก้ไขประเด็นอื่นหรือไม่นั้น ให้คณะกรรมาการไปพิจารณาศึกษา แต่ส่วนตัวเชื่อว่าหลังที่ประชุมสภามีมติเห็นชอบตั้งคณะกรรมาธิการแล้ว คาดว่าภายใน 3 เดือนน่าจะแล้วเสร็จ

ทั้งนี้ ยังอ้างอิงถึงจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์สมัยที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นหัวหน้าพรรค ที่ประกาศไม่ยอมรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติ เพราะมองว่ามีข้อบกพร่องหลายเรื่องที่ควรได้รับการแก้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง