"พิเชษฐ” ถอนตัวจาก 10 พรรคร่วมรัฐบาล อ้างไร้อำนาจต่อรอง

การเมือง
6 ก.ย. 62
16:47
8,921
Logo Thai PBS
"พิเชษฐ” ถอนตัวจาก 10 พรรคร่วมรัฐบาล อ้างไร้อำนาจต่อรอง
หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ออกปากผิดหวัง พรรคเล็กไร้ตำแหน่ง กมธ. ประกาศขอแยกห้องทำงาน

วันนี้ (6 ก.ย.2562)  นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ประกาศแยกตัว เพราะรู้สึกเบื่อแล้ว เมื่อรวมเป็นสัดส่วนพรรคเล็ก 10 พรรค ไร้อำนาจต่อรอง ไม่เกิดประโยชน์ ไม่เป็นอิสระ ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นกลุ่มอีกต่อไป จึงขอประสานกับเจ้าหน้าที่แยกห้องการทำงานออกเป็นพรรคเดียว

เดิมทีตั้งใจจะร่วมกลุ่มกัน เพื่อขอประธาน กมธ.ให้นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ แต่ก็ไม่ได้ ซึ่งนายมงคลกิตติ์ รู้มาก่อนแล้วว่าจะมีการอ้างรัฐธรรมนูญ เพื่อไม่ให้ตำแหน่งประธาน กมธ. แก่พรรคเล็ก ส่วนตัวจากนี้ก็คงจะไปหารือกับทางฝ่ายค้าน เกี่ยวกับ กมธ.อุตสาหกรรมที่ตนมีประสบการณ์ต่อไป

“ผมผิดหวังเหมือนกับการจัดตั้งรัฐบาล ที่ 10 พรรครวมกัน ควรได้รัฐมนตรีว่าการ หรือรัฐมนตรีช่วยว่าการ พอมาถึงการแต่งตั้งผู้ช่วยรัฐมนตรีตัวแทนจาก 10 พรรคเล็ก ก็ได้ไม่ครบอีก มาเที่ยวนี้ประธาน กมธ.ก็เหมือนเดิม ผมผิดหวังก็ขอแยก” 

 

นายพิเชษฐ ยังกล่าวว่ากลุ่ม 10 พรรคเล็ก ได้ทำหนังสือต่อที่ประชุมเพื่อชี้แจงถึงเหตุผลในการขอตำแหน่งประธานกรรมาธิการ 1 คณะ โดยนายชวนได้หารือและขอมติในที่ประชุม ซึ่งเจ้าหน้าที่สภาฯ ชี้แจงว่า ไม่สามารถกระทำได้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ไม่เปิดโอกาสให้พรรคการเมืองเล็กที่รวมกลุุ่ม มีตำแหน่งประธานกรรมาธิการ ดังนั้นจึงย้อนถามนายชวนว่า แต่ละพรรคมีสิทธิเท่าเทียมกันโดยไม่นับจากจำนวน ส.ส.แต่ละพรรคหรือไม่ ซึ่งนายชวนยืนยันว่าใช่ จึงตัดสินใจขอแยกห้องคณะทำงานออกจากกลุ่ม 10 พรรคเล็ก แยกออกมาเป็นพรรคจิ๋ว

พร้อมย้ำว่าไม่ใช่รอยร้าวในพรรคเล็ก และการขอแยกห้องนั้นไม่ได้ประชด แค่ไม่อยากรวมกันเป็นปลากระป๋องในห้อง ทั้งนี้ รองเลขาธิการสภาฯ รับปากจะจัดห้องให้ตามคำขอ ก่อนจะย้ำว่าการขอแยกเป็นพรรคจิ๋ว เป็นเพียงเฉพาะการทำงานเพื่อกิจการสภาฯ ไม่ใช่การขอแยกออกจากพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งเป็นเรื่องนอกสภาฯ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ชวน หลีกภัย" เคาะเก้าอี้ประธาน กมธ.สภาฯ 35 คณะ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง