จำคุกเพิ่ม 6 ปี ”บุญทรง” คดีระบายข้าวจีทูจี

การเมือง
6 ก.ย. 62
20:23
1,181
Logo Thai PBS
จำคุกเพิ่ม 6 ปี ”บุญทรง” คดีระบายข้าวจีทูจี
ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาฯ พิพากษานายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ เพิ่มโทษ 6 ปี รวมจำคุก 48 ปี คดีทุจริตโครงการระบายข้าวจีทูจี

วันนี้ (6 ก.ย.2562) ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอ่านคำพิพากษา ชั้นอุทธรณ์คดีทุจริตโครงการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี ตัดสินจำคุก "บุญทรง เตริยาภิรมย์" อดีต รมว.พาณิชย์ เพิ่ม 6 ปี รวมจำคุกเป็น 48 ปี

สำหรับสาเหตุที่เพิ่มโทษนายบุญทรง เนื่องจากโจทก์ได้ยื่นขอเพิ่มโทษในกรณีการให้ทำสัญญาซื้อขายข้าวเพิ่มอีก 1 กระทง ทั้งนี้ สัญญาซื้อขายข้าวมี 2 ฉบับ จึงต้องจำคุกฉบับละ 6 ปี แต่ศาลแรกพิพากษาให้รวมสัญญาทั้ง 2 ฉบับเป็น 1 กระทง

หลังฟังคำพิพากษา นายเดชนัฐวิทย์ เตริยาภิรมย์ บุตรชายนายบุญทรง ระบุว่า นายบุญส่งค่อนข้างช็อกกับผลคำพิพากษา เพราะเป็นเรื่องที่ไม่คาดคิดมาก่อน แต่ต้องยอมรับ ถือว่าได้โอกาสในการพิสูจน์ตัวเองครั้งที่ 2 แล้ว ซึ่งดีมากแล้ว ด้านกฎหมายถือว่าคดีสิ้นสุดเพียงเท่านี้ คงไม่สามารถทำอะไรเพิ่มเติมได้อีก ส่วนเรื่องการขอพระราชทานอภัยโทษก็เป็นอีกหนึ่งแนวคิดที่จะดำเนินการต่อไป

ขณะที่สุขภาพของนายบุญทรง หลังจากผ่าตัดไป 1 รอบก็อาการดีขึ้น แต่ยังเหลือผ่าตัดหลัง ซึ่งอาการชาที่ขายังไม่หาย มีปัญหาเรื่องการเดินเล็กน้อย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง