เฝ้าระวัง "สงขลา" ไข้เลือดออกระบาด เสียชีวิต 1 คน

ภูมิภาค
7 ก.ย. 62
09:48
442
Logo Thai PBS
เฝ้าระวัง "สงขลา" ไข้เลือดออกระบาด เสียชีวิต 1 คน
สาธารณสุขจังหวัดสงขลา เผยตัวเลขผู้ป่วยไข้เลือดออกปีนี้จำนวน 1,882 คนเสียชีวิต 1 คน เร่งฉีดพ่นสารเคมีในแหล่งเพาะพันธุ์ยุง ก่อนฤดูฝนช่วงปลายปี ที่คาดว่าจะมีการระบาดหนัก

วันนี้ (7 ก.ย.2562) นพ.อนุรักษ์ สารภาพ รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.สงขลา กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคไข้เลือดออก พบผู้ป่วยตั้งแต่ 1 ม.ค.- 2 ก.ย.นี้ มีผู้ป่วยแล้ว 1,882 คน และเสียชีวิตแล้ว 1 คน โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มอายุ 10-14 ปี รองลงมา 5- 9 ปี และ 15-19 ปี โดยอำเภอ ที่มีอัตราป่วยสูงสุดคือ อ.คลองหอยโข่ง อ.สะเดาและ อ.นาหม่อม ทำให้ทุกฝ่ายต้องเร่งป้องกันไม่ให้โรคไข้เลือดออกขยายวงกว้าง

ทั้งการขอความร่วมมือทุกภาคส่วน ช่วยกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง และมีการฉีดพ่นสารเคมีแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายอย่างต่อเนื่อง ครอบคลุมทุกบ้านทุกพื้นที่ ทุกสัปดาห์ตามมาตรการ 3 เก็บ 3 โรค ได้แก่ เก็บบ้าน เก็บขยะ เก็บน้ำป้องกันโรคไข้เลือดออก โรคชิกุนคุนยาและไข้ซิกา

 

 

ทั้งนี้ จำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าในช่วงฤดูฝน คือ ช่วงปลายปี ซึ่งเป็นช่วงการระบาดของโรค จะมีการระบาดของโรคไข้เลือดออกเพิ่มสูงขึ้น จึงต้องรณรงค์ให้ประชาชนร่วมกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายโดยรอบบ้านเรือนตัวเองอย่างเร่งด่วน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง