ชาวพุทธกังขา "ภาพพระอุลตร้าแมน" อ้างศิลปะ-ไม่เหมาะสม?

สังคม
7 ก.ย. 62
10:11
8,552
Logo Thai PBS
ชาวพุทธกังขา "ภาพพระอุลตร้าแมน" อ้างศิลปะ-ไม่เหมาะสม?
กลายเป็นประเด็นร้อนในโซเชียล หลังจากพระมหาไพรวัลย์ เผยแพร่ภาพวาดพระอุลตร้าแมน ในอิริยาบถต่างๆว่าศิลปินต้องการจะสื่อสารอะไร โดยชาวพุทธ หลายคนตั้งคำถามถึงความไม่เหมาะสม

วานนี้ (6 ก.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระนักคิดนักเขียนชื่อดังของวัดสร้อยทอง จ.นนทบุรี ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจเฟซบุ๊ก พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ โดยระบุว่า มีคนส่งภาพวาดเหล่านี้มาให้อาตมาดู อาตมาเห็นแล้วก็ไม่ได้นึกสนใจประเด็นที่ว่า ภาพวาดพวกนี้ดูสวยเก๋แปลกใหม่ หรือเป็นเรื่องของการลบหลู่ดูหมิ่นศาสนาอะไรนะ อาตมาสนใจสิ่งที่ศิลปินต้องการจะสื่อสารต่างหาก สนใจเรื่องเล่าที่อยู่เบื้องหลังภาพวาด

อะไรคือสิ่งที่ซ่อนอยู่หลังภาพวาดที่พิลึกพิลั่นเหล่านี้ อะไรคือความลึกซึ้งทางศิลปะที่ศิลปินต้องการจะถ่ายทอดมันออกมา อาตมาอยากได้เห็นหรือได้อ่านคำอธิบายประกอบนะ เวลาที่มีการนำภาพวาดพวกนี้มาเผยแพร่ เพราะอย่างน้อยมันก็เป็นสิ่งที่ช่วยลดทอนความอคติ หรือมองเห็นเจตนารมณ์ในการสร้างสรรผลงานของเจ้าของศิลปินได้

แต่ถ้าให้มองแค่ภาพอย่างเดียว แล้วให้วิจารณ์หรือตัดสินด่าทอ และแสดงความไม่พอใจกับภาพวาดพวกนี้ อาตมาคงไม่ทำ พวกโยมล่ะ มองเห็นเป็นอย่างไรกันบ้าง

ทั้งนี้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดจำนวนมาก ส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่าไม่เหมาะสม ไม่สมควรที่นำพระพุทธเจ้าไปเทียบกัน แต่บางคนเชื่อว่าศิลปินที่วาดภาพเหล่านี้อาจต้องการจะสื่อออกมา คิดว่าต้องการเปรียบเทียบว่าบรรดานักสู้ในภาพยนตร์สมัยนี้ว่าเก่งและสามารถต่อสู้ศัตรู ก็เช่นเดียวกับพระพุทธเจ้า  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง