"ธนาธร" เผยงานเสวนา รธน.ที่ร่วมเป็นวิทยากรถูกรัฐบีบยกเลิก

การเมือง
7 ก.ย. 62
10:54
1,773
Logo Thai PBS
"ธนาธร" เผยงานเสวนา รธน.ที่ร่วมเป็นวิทยากรถูกรัฐบีบยกเลิก
หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เผยเวทีกิจกรรมเสวนารัฐธรรมนูญในมหาวิทยาลัยภาคอีสานถูกยกเลิกใช้สถานที่ เหตุรัฐอ้างเข้าข่ายการเมืองและฝนหนักหลังคารั่ว แต่ผู้จัดยันไม่ยกเลิกโดยจะหาสถานที่ใหม่

วันนี้ ( 7.ก.ย. 2562 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีเพจ New Consensus Thailand ซึ่งเปิดขึ้นรณรงค์หาฉันทามติสำหรับการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ภายใต้สโลแกน "จินตนาการใหม่ ข้อตกลงใหม่ รัฐธรรมนูญใหม่ ประเทศไทยแบบไหนที่เราอยากอยู่ร่วมกัน" โดยจะจัดเสวนาไปในวันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน เวลา 13.00 น. ที่วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ในหัวข้อ "รัฐธรรมนูญกับปากท้องประชาชน" นั้น ล่าสุดทางเพจได้ขึ้นข้อความระบุว่า

ด่วน! สถานที่จัดงานสานเสวนาในวันอาทิตย์ที่ 8 ที่จะถึงนี้ถูกเจ้าหน้าที่รัฐบีบให้ยกเลิก เราไม่สามารถจัดงานที่ มข.ได้ตามกำหนดการเดิม อย่างไรก็ตาม เราจะไม่ยอมจำนน..

ยังมีข้อความด้วยว่าวิทยากรทั้ง 4 ท่านที่ประกอบด้วย ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิช ม.ร.ว.ปริดิยาธร เทวกุล อ.บัวพันธ์ พรหมพักพิง และธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ยังคงพร้อมที่จะขึ้นเวทีสานเสวนาในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ และจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อหาสถานที่จัดงานที่ใหม่โดยเร็วที่สุด ขอให้ติดตามประกาศสถานที่จัดงานใหม่ได้ที่นี่ เร็วๆนี้!

โดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้แชร์เพจพร้อมโพสต์ข้อความระบุว่า "ถึงเจ้าหน้าที่รัฐผู้ยังมีใจที่เป็นธรรมอยู่บ้าง การบีบบังคับให้มหาวิทยาลัยกลับลำ เปลี่ยนจากอนุญาตเป็นไม่อนุญาตให้ New Consensus Thailand ใช้สถานที่เพื่อจัดงานสานเสวนาในวันอาทิตย์ที่ 8 ที่จะถึงนี้ ด้วยเหตุที่มีผมเป็นหนึ่งในวิทยากรในงานนั้น เป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้.. 

"หยุดการปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นในมหาวิทยาลัย หากเจ้าหน้าที่รัฐร่วมกันยืนยันในหลักการที่ถูกต้อง ไม่โอนอ่อนผ่อนตามอำนาจอยุติธรรม สังคมไทยคงไม่เดินทางมาถึงจุดนี้ กิ่งไม้หนึ่งกิ่งย่อมไม่แข็งแรงพอจะทัดทานอำนาจเผด็จการได้ เจ้าหน้าที่รัฐทุกคนที่รักความเป็นธรรมต้องร่วมมือกัน เสรีภาพในการแสวงหาฉันทามติของคนในชาติสำคัญกว่าความมั่นคงของเหล่าผู้ที่กำลังยึดกุมอำนาจของประชาชนทั้งประเทศเอาไว้ ผมขอเรียกร้องให้พวกท่านหยุดการใช้อำนาจที่ไม่เป็นธรรมนั้น และแม้ขณะนี้จะยังไม่สามารถหาสถานที่จัดงานใหม่ได้ แต่ผู้จัดงานแจ้งกับผมมาว่าพวกเค้ากำลังพยายามกันอย่างเต็มที่เพื่อหาสถานที่ใหม่ งานจะยังคงจัดขึ้นต่อไปไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม.."

สำหรับกิจกรรมรณรงค์หาฉันทามติร่างรัฐธรรมนูญใหม่รวมถึง กิจกรรมของพรรคอนาคตใหม่ ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค เดิมมีกำหนดคือ วันเสาร์ที่ 7 กันยายน เวลา 13.00 น. นายธนาธร บรรยายที่คณะวิทยาการจัดการ ม.ราชภัฎมหาสารคาม จ.มหาสารคาม แต่ถูกยกเลิกการใช้สถานที่ จึงเปลี่ยนไปจัดที่ศูนย์ประชุมมารินทร์ อ.เมือง จ.มหาสารคาม

ส่วนวันอาทิตย์ ที่ 8 กันยายน เวลา 13.00 น. นายธนาธรร่วมเวที "รัฐธรรมนูญกับปากท้องประชาชน" ซึ่งเดิมจัดที่ วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มข. ล่าสุดถูกยกเลิกด้วยเหตุผลว่า เป็นกิจกรรมทางการเมือง และฝนตกหนักวันก่อนทำให้หลังคารั่วน้ำซึม ทั้งนี้ผู้จัดงานกำลังอยู่ระหว่างการหาสถานที่จัดใหม่ 

ขณะที่กิจกรรมของ นายปิยุบตร ซึ่งเดิมวันอาทิตยที่ 8 กันยายน เวลา 09.00 น. มีการบรรยายในหัวข้อ “การเมืองไทยภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับ พ.ศ. 2560” ที่วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มข. แต่ก็ถูกยกเลิกด้วยเหตุผลเดียวกันจนต้องไปจัดที่ห้องประชุมมหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง