นักวิชาการยืนยันสังคมไทยไม่พร้อมตั้งกาสิโน

สังคม
18 มิ.ย. 58
12:20
142
Logo Thai PBS
นักวิชาการยืนยันสังคมไทยไม่พร้อมตั้งกาสิโน

แนวคิดการตั้งกาสิโนในไทยที่ฝ่ายสนับสนุนพยายามให้มีการสอบถามความคิดเห็นของประชาชน แต่มีเสียงคัดค้านจากนักวิชาการบางส่วนที่เห็นว่าข้อสรุปอาจไม่สมบูรณ์ เพราะสังคมยังไม่ได้รับข้อมูลความเข้าใจ ผลดี ผลเสียของกาสิโนเพียงพอ

เครือข่ายเด็กไทยรุ่นใหม่ไม่พนันแสดงจุดยืนคัดค้านแนวคิดตั้งกาสิโน เพราะเชื่อว่าจะนำไปสู่ปัญหาสังคมในวงกว้าง พร้อมทั้งผิดหวังบทบาทของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่ออกมาสนับสนุนเรื่องนี้ ส่วนการมอบก้อนอิฐให้กับกลุ่ม สปช.ที่ผลักดันเรื่องนี้เป็นกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ถูกแสดงออกจากเครือข่ายที่คัดค้านการตั้งบ่อนพนันถูกกฎหมาย เพื่อสะท้อนว่าสังคมต้องแบกรับกับปัญหาจากข้อเสนอตั้งกาสิโน และขอให้รัฐบาลและผู้เกี่ยวข้องพิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบ
 
รศ.นวลน้อย ตรีรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาปัญหาการพนัน คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ยอมรับว่าสังคมไทยยังไม่พร้อมให้มีการพนันถูกกฎหมายเกิดขึ้น แม้จะมีความพยายามจากฝ่ายสนับสนุนให้สอบถามความคิดเห็นจากประชาชนว่าเห็นด้วยกับการตั้งกาสิโนหรือไม่ แต่กรณีนี้เป็นนโยบายสาธารณะที่ส่งผลกระทบต่อสังคม และเรื่องนี้ที่ยังไม่มีแนวทางรองรับผลกระทบจากการพนันที่ชัดเจน จึงเชื่อว่าการสอบถามความคิดเห็นจะไม่ได้ข้อมูลสนับสนุนที่สมบูรณ์ และไม่สามารถใช้อ้างอิงได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง