ยังไม่พาดพิงใคร "ดีเอสไอ" ตอบปม "ชัยวัฒน์" พูดถึงคดีบิลลี่

อาชญากรรม
7 ก.ย. 62
12:28
8,962
Logo Thai PBS
ยังไม่พาดพิงใคร  "ดีเอสไอ" ตอบปม "ชัยวัฒน์" พูดถึงคดีบิลลี่
ปลัด ทส. พร้อมส่งตัว และให้ความร่วมมือหากดีเอสไอ ชี้มูล "ชัยวัฒน์" ผิดจริงคดีบิลลี่ แต่ขณะนี้ยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ ด้านพ.ต.ท.กรวัชร์ รองอธิบดีดีเอสไอ ระบุยังไม่พาดพิงถึงใคร อยู่ระหว่างการเก็บหลักฐานเพิ่ม หากใครอยากพูดอะไรก็พูดได้เชื่อ 3 เดือนกระจ่าง

กรณีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช มีคำสั่งย้าย 4 เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่) นักต่อสู้เพื่อสิทธิมุษยชนบ้านบางกลอย อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานในช่วงปี 2557 ซึ่งไม่ปรากฎมีรายชื่อของนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานในขณะนั้น

วันนี้ (7 ก.ย.2562) นายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ถึงแม้นายชัยวัฒน์ จะปฏิบัติหน้าที่ควบคุมตัวบิลลี่ช่วงเดือนเม.ย.2557 คดีมีน้ำผึ้งป่าไว้ในครอบครอง แต่ปัจจุบัน นายชัยวัฒน์ฯ อยู่นอกพื้นที่อุทยานฯ แก่งกระจานอยู่แล้ว และยังถือเป็นผู้บริสุทธิอยู่เนื่องจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ยังไม่ได้แจ้งหรือมีหนังสือถึง ทส.ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือกระทำผิดในคดีการหายตัวไปของนายบิลลี่

หากผิดจริงหรือดีเอสไอชี้มูลความผิดจะมีการดำเนินการตามระเบียบของกระทรวงหรือตั้งคณะกรรมการสอบสวนต่อไปแน่นอน

นายวิจารย์ กล่าวว่า เบื้องต้นได้มีคำสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องออกนอกพื้นที่อุทยานแก่งกระจานแล้ว 4 ราย เพื่อให้สืบสวนสอบสวนได้สะดวก และมีความสบายใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และประชาชนที่มีความสงสัยเคลือบแคลง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ย้ายด่วน ! 4 จนท.แก่งกระจานช่วงปี 57 เปิดทางสอบ "คดีบิลลี่"

รองดีเอสไอ เร่งเก็บหลักฐาน-ระบุยังไม่ชี้ใครผิด

ด้านพ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าวถึงกรณีนายชัยวัฒน์ ให้สัมภาษณ์ว่ามีหลักฐานว่าเห็นบิลลี่ไปซื้อของที่ชะอำ จ.เพชรบุรี โดยระบุว่าเรื่องนี้ก็ว่ากันไป เพราะดีเอสไอ  ยังไม่ได้มีการกล่าวหา หรือแจ้งข้อกล่าวหาใคร อีกทั้งยังไม่เคยระบุชื่อบุคคลใด

ส่วนตัวชอบสิ่งที่นายชัยวัฒน์ ออกมาพูดเพราะทำให้รู้อะไรขึ้นเยอะ ตอนนี้จะเก็บข้อมูลหลักฐานที่เกี่ยวข้องไปเรื่อยๆส่วนนายชัยวัฒน์ อยากพูดก็พูดไป

พ.ต.ท.กรวัชร์ ระบุว่าขณะนี้ยังไม่ได้มีการกล่าวหาหรือแจ้งข้อกล่าวใคร และยังไม่เคยระบุชื่อบุคคลใด เพราะไม่อยากไปกระทบกับหน่วยงานหรือบุคคล เพียงแต่ต้องการทำความจริงที่สังคมสงสัยให้ปรากฏ เมื่อพบว่ามีคนเสียชีวิต ดีเอสไอก็ต้องหาสาเหตุ หาว่าใครเป็นคนทำ ตอนนี้ก็ยังไม่ทราบ ทุกอย่างว่าไปตามขั้นตอน เชื่อว่าน่าจะเสร็จสิ้นภายใน 3 เดือน

ก่อนหน้านี้ นายชัยวัฒน์ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อหลังจากถูกระบุว่าเป็นหนึ่งในทีมเจ้าหน้าที่ที่อยู่กับนายบิลลี่ ชุดสุดท้ายก่อนหายตัว 5 ปีและเพิ่งมีหลักฐานว่าถูกฆาตกรรมทิ้งน้ำในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พร้อมยืนยันไม่เกี่ยวข้อง รวมทั้งยังได้ส่งตัวแทนแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สภ.เมืองอุบลราชธานี ระบุถูกผู้ที่อ้างตัวเป็นตำรวจภูธรภาค 7 แจ้งให้ลูกน้องสมัยเป็นหัวหน้าอุทยานฯ แก่งกระจาน ปรักปรำในคดีบิลลี่ พร้อมกับข้อเสนอกันตัวเป็นพยาน เพื่อขอให้ดีเอสไอคุ้มครองเจ้าหน้าที่

อ่่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วราวุธ" ชี้แจงย้าย 4 จนท.แก่งกระจานไม่ใช่ลงโทษ

"ชัยวัฒน์" แจ้งความ ลูกน้องถูกบีบให้ปรักปรำ-ขอให้ DSI คุ้มครอง

 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง