เปิดผลสอบข้อเท็จจริง (ใคร) ตัดไม้แก่งกระจาน

อาชญากรรม
7 ก.ย. 62
18:03
19,282
Logo Thai PBS
เปิดผลสอบข้อเท็จจริง (ใคร) ตัดไม้แก่งกระจาน
ไทยพีบีเอสออนไลน์ เปิดผลสืบสวนข้อเท็จจริงกรณีภาพลับของ "บิลลี่" ที่ถูกฆาตกรรมเสียชีวิต ว่าเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ตัดไม้จริงหรือไม่ ผลสอบปี 2557 ระบุแม้อ้างขอทำไม้ที่เป็นไม้เก่าจมน้ำ แต่ยังไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดีกรมอุทยานฯ ถือว่าเจ้าหน้าที่ทำผิดระเบียบ

วันนี้ (7 ก.ย.2562) ไทยพีบีเอสออนไลน์ ติดตามความคืบหน้ากรณีภาพลับที่อ้างว่า นายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ แกนนำชาวกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย จ.เพชรบุรี แอบถ่ายภาพได้ในช่วงปี 2557 และภรรยาของบิลลี่ ส่งให้นายสุรพงษ์ กองจันทึก ประธานอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านชนชาติ ผู้ไร้สัญชาติ แรงงานข้ามชาติ และผู้พลัดถิ่น สภาทนายความ เป็นทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวที่บันทึกพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช กำลังใช้เลื่อยยนต์ตัดไม้ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน 

17 มิ.ย.2557

หลังจากมีการเผยแพร่ภาพชุดนี้ออกมา กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มอบหมายให้นายสรัชชา สุริยกุล ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (เพชรบุรี) ในขณะนั้น ได้มีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนเท็จจริง ในประเด็นที่ว่ามีข้อเท็จจริงว่ามีบุคคลที่ถูกร้องเรียน และมีมูลกล่าวหาว่าผู้ใดกระทำผิดวินัยหรือไม่ ทั้งนี้กำหนดให้ได้ข้อสรุปภายใน 7 วัน โดยคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง มี 4 คนดังนี้ ดังนี้

  • นายวัฒนา พรประเสริฐ ประธานกรรมการ
  • นายราชันย์ บุญอยู่ กรรมการ
  • นายระเริง ทองน้ำวน กรรมการ
  • นายจรัส คำแพง กรรมการ

 

18 มิ.ย.2557


ร.ต.อ.ไสว อัครพันธ์ ครูใหญ่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านโป่งลึก ทำหนังสือผ่านหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ส่งผู้ว่าฯ เพชรบุรี ขอความเป็นธรรมให้นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร กรณีมีข่าวลงในหนังสือพิมพ์ โดยระบุว่าไม้ท่อนนี้ถูกตัดจากสัมปทานเมื่อ 2 ปีที่แล้วจมน้ำอยู่ 

18 ก.ค.2557

ต่อมานายวัฒนา ประธานคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง สรุปผลการตรวจสอบจากการลงพื้นที่ และไม่พบว่ามีร่องรอยการแปรูปไม้ เนื่องจากเข้าสู่ฤดูฝน แม่น้ำเพชรบุรีมีปริมาณสูงขึ้น คณะกรรมการพิจารณามีความเห็นว่า เป็นกรณีไม่ปฏิบัติหน้าที่ราชการให้เป็นไปตามระเบียบของทางราชการที่ได้กำหนดไว้ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง เปิดภาพลับของ “บิลลี่” (ใคร) ตัดไม้แก่งกระจาน

22 ก.ค.2557

ข้อมูลผลสอบ ที่อ้างจากพยานบุคคล พยานเอกสาร และการตรวจสถานที่เกิดเหตุ ยืนยันว่ามีการใช้เลื่อยโซ่ยนต์มาตัดทอน และแปรรูปไม้บริเวณริมแม่น้ำเพรบุรี ซึ่งอยู่ทางด้านทิศตะวันออกของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านโป่งลึก ประมาณ 300 เมตร หรือชาวบ้านเรียกว่าท่าน้ำนายเบีย ไม้มีลักษณะล้มนอนทั้งต้นจมอยู่บริเวณริมแม่น้ำเพชรบุรีมานานแล้ว และระบุไม่ได้ว่าบุคคลใดเป็นผู้ทำการแปรรูปไม้ แต่เป็นบุคลภายนอก ที่อาสาเข้ามาแปรรูปไม้เพื่อใช้ประโยชน์

 

การทำไม้ดังกล่าวมีว่าเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เป็นผู้ควบคุมการแปรรูปไม้ และได้นำไปใช้ประโยชน์ของทางราชการ 

เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เป็นผู้คุมแปรรูปไม้-บุคคลนอกมาช่วย

สำหรับไม้ดังกล่าวนำมาทำป้ายโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านโป่งลึก และบางส่วนใช้ประโยชน์ในการปรับปรุงพัฒนาหน่วยพิทัษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ กจ.10 (แม่สะเลียง)

ทั้งนี้ การดำเนินการจะต้องอยู่ภายใต้ระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ว่าดัวยการปฏิบัติการของพนักงานเจ้าหน้าที่ในเขตอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2559 ข้อ 5 คือ ให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจปฏิบัติการในเขตอุทยานแห่งชาติได้ โดยขอรับอนุมัติจากกรมอุทยานแห่งชาติ เนื่องจากเป็นการแปรรูปไม้ที่โค่นลัมลงตามธรรมชาติ 

แต่ตามพยานเอกสารของหนังสือลงวันที่ 10 ก.ค.2557 ระบุว่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ยังตรวจสอบไม่พบเอกสารขอรับอนุมัติจากอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ

 

ซึ่งสอดคล้องกับส่วนอุทยานแห่งชาติสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ไม่พบข้อมูลกรณีอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ขอรับอนุมัติจากอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ บริเวณพื้นที่บ้านโป่งลึก-บางกลอย 

คณะกรรมการฯ จึงมีความเห็นว่าเป็นกรณีไม่ปฏิบัติหน้าที่ราชการให้เป็นไปตามระเบียบของทางราชการที่ได้กำหนดไว้ เห็นควรรายงานกรมอุทยาน

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่าในช่วงปี 2557 มีนายมโนพัศ หัวเมืองแก้ว เป็นอธิบดีกรมอุทยานฯ และยังไม่สามารถสรุปว่ามีการตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสอบผลจากคณะกรรมการชุดนี้ต่อหรือไม่ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยังไม่พาดพิงใคร "ดีเอสไอ" ตอบปม "ชัยวัฒน์" พูดถึงคดีบิลลี่

"ชัยวัฒน์" แจ้งความ ลูกน้องถูกบีบให้ปรักปรำ-ขอให้ DSI คุ้มครอง

เปิดหลักฐาน ผลตรวจ DNA กระดูกที่พบในแก่งกระจาน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง