ไทยเจ้าภาพ Asian Idol Music Festival ผลักดันไอดอลไทยสู่ตลาดสากล

Logo Thai PBS
ไทยเจ้าภาพ Asian Idol Music Festival ผลักดันไอดอลไทยสู่ตลาดสากล
ปัจจุบันวงการเพลงไทยมีวงไอดอลหน้าใหม่มากมาย จนเป็นกระแสไอดอลฟีเวอร์ ทำให้มีแนวคิดผลักดันไอดอลไทยสู่ตลาดสากล จัดงาน Asian Idol Music Festival เป็นปีแรก โดยไทยเป็นเจ้าบ้าน พร้อมเชิญไอดอลทั่วเอเชีย

งานแถลงข่าว จับ 2 วงต่างแนวขึ้นเวทีเดียวกัน ให้ชัดไปเลยว่าวงไอดอลไทยไม่ได้เหมือนกันไปหมด มีทั้งสาวสายหวานวง Daisy Daisy ที่เดบิวต์มาได้ไม่กี่เดือน ที่แม้เป็นวงน้องใหม่แต่สมาชิกครึ่งหนึ่งมาจาก 7th Sense วงไอดอลที่เพิ่งปิดตัวไป และวง Fever วางคอนเส็ปเป็นไอดอลสายเท่ ที่ทีมเบื้องหลังคือคนวงการเพลงอินดี้ของไทย ส่วนหนึ่งของวงไอดอลที่จะมาแสดงใน Asian Idol Music Festival 20 - 22 ก.ย. 62 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยา บีช เทศกาลไอดอลริมทะเลครั้งแรกในเอเชีย ที่ไทยเราเป็นเจ้าภาพ

งานนี้นอกจากอยากรวมไอดอลชื่อดังขึ้นเวทีมากที่สุด ยังหวังผลักดันไอดอลไทยให้เป็นที่รู้จักของแฟนเพลงต่างประเทศ โดยปีนี้จัดคิวให้ วง Daisy Daisy ขึ้นโชว์ต่อจาก AKB48 ต้นตำหรับไอดอลแดนอาทิตย์อุทัย และวง Fever ขึ้นเล่นก่อน JKT48 วงน้องสาวจาการ์ตา อินโดนีเซีย หวังว่าอย่างน้อยไอดอลไทยก็น่าจะมีโอกาสตกหัวใจแฟนนานาชาติได้สำเร็จ

เวลานี้ตลาดเพลงไทย เต็มไปด้วยกระแสไอดอลฟีเวอร์เพียง 3 ปีมีไอดอลมากกว่า 10 วง แม้บางส่วนจะปิดตัวลงเพราะปัญหาภายใน หากก็ยังมีวงไอดอลหน้าใหม่เกิดขึ้นตลอดเวลา อย่างปีนี้ก็มี ถึง 4 วงที่เพิ่งเปิดตัวขึ้นไม่กี่เดือนนี้เอง การแข่งขันที่สูงมาก แถมแฟนๆวงไอดอลทั้งหมดก็มาจากคนกลุ่มเดียวกัน ทำให้แต่ละวงต้องหาทั้งจุดขาย และกลยุทธ์ดึงกระแส แม้แต่ BNK48 วงอันดับหนึ่งของไทย ยังเพิ่งเปิดยูนิตใหม่ Mimikumo ที่มีสมาชิกเพียง 3 คน มิวสิค ไข่มุก จ๋า สร้างความฮือฮาอีกครั้งในช่วงที่กระแสเริ่มทรงตัว การมีเทศกาลแบบนี้ก็ช่วยส่งเสริมวงการ เหมือนที่ญี่ปุ่นจัดเทศกาลไอดอล ช่วยแจ้งเกิดไอดอลใต้ดินให้มีพื้นที่โชว์ฝีมือ

BNK48 ไม่ได้ร่วมเทศกาลเพราะชนงานจับมือ แต่ก็มี แคนแคน นายิกา อดีต BNK48 ก็มาร่วมในฐานะไอดอลหญิงเดี่ยวจากไทย คลิกชมสกู๊ป

 

โดยผู้จัดซึ่งอยู่เบื้องหลัง Event เกี่ยวกับญี่ปุ่นมาถึง 20 ปี อยากให้เห็นว่าไอดอลมีหลายรูปแบบ จะกลุ่มหรือเดี่ยว พวกเขาก็กำลังเดินตามความฝันไม่ต่างกัน โดยปีแรกที่ไทยเราเป็นเจ้าบ้าน รวมศิลปินมาได้ 5 ประเทศ คือ ไทย ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย เมียนมา ฮ่องกง มีแผนขยายใหญ่กว่าเดิมในครั้งต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง