เวย์ ไทเทเนี่ยม จัดให้ แต่งเพลง "ตาวิเศษ" โฉมใหม่ ใช้ฮิปฮอปชวนคิดเราคือตาวิเศษ

Logo Thai PBS
เวย์ ไทเทเนี่ยม จัดให้ แต่งเพลง "ตาวิเศษ" โฉมใหม่ ใช้ฮิปฮอปชวนคิดเราคือตาวิเศษ
ตาวิเศษ ตัวแทนปลูกจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมที่ไม่มีใครไม่รู้จักเมื่อ 30 กว่าปีก่อน กลับมาอีกครั้ง เตรียมรณรงค์ตลอดปี 2019 ปรับภาพลักษณ์ให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่ โดยดึงคนบันเทิงร่วมงานเพียบ ได้ เวย์ ไทเทเนี่ยม แต่งเพลงใหม่ ชูแนวคิดว่าทุกคนช่วยโลกได้

คนไทยเคยติดหูกับเพลงตาวิเศษ “อ๊ะๆ อย่าทิ้งขยะ ตาวิเศษ เห็นนะ” แต่วันนี้เพลงตาวิเศษโฉมใหม่ ขอเปลี่ยนฮุกเป็น “Hey Hey ผมนะตาวิเศษ Hey” ดูเฟี้ยวขึ้นในสไตล์ฮิปฮอป เพราะได้ เวย์ ไทเทเนี่ยม แต่งให้ พุ่งเป้าให้เพลงตาวิเศษ ปี 2019 เข้าถึงคนรุ่นใหม่ พร้อมความหมายที่เปลี่ยนไป ว่าทุกคนนั่นแหละคือตาวิเศษ ช่วยโลกได้โดยไม่ต้องรอให้ตาวิเศษมาเห็นอีกต่อไป 

โจทย์ยากที่สุดคือจะทำยังไงให้มัน Catchy เลยเปลี่ยนจาก อ๊ะๆ เป็น เฮ่เฮ่ เรานะตาวิเศษ เพลงเก่าจะพูดว่า อย่าทิ้งขยะนะ ตาวิเศษเห็นนะ แต่เพลงนี้จะบอกว่าเราคือตาวิเศษเอง ถ้าเรา aware กับสิ่งที่เราทำเราก็สามารถช่วยโลกได้

 

ซึ่งในงานเปิดตัว concept ใหม่ “เรานะ..ตาวิเศษ” แรปเปอร์ดังยังพาครอบครัวมาด้วย ได้น้อง บีน่า-บรู๊คลิน เป็นผู้ช่วย ชี้ให้สื่อดูอีกผลงานศิลปะของพ่อ หนึ่งในกองทัพตุ๊กตาเปเปอร์มาเช่ ที่เตรียมประมูลหาเงินช่วยโครงการ ซึ่งบ้าน เวย์ ไทเทเนี่ยม สอนลูกให้แยกขยะตั้งแต่เด็ก ไม่ต่างจากคุณแม่สุดแซ่บ โอปอล์ ปาณิสรา ที่สอนลูกน้องอลิน-อลัน และทำเป็นตัวอย่างให้เห็นเรื่องการลดพลาสติก สมเป็น 1 ใน 4 แอมบาสเดอร์ ในการกลับมาอีกครั้งของ ตาวิเศษ รณรงค์เพื่อโลก เข้าสู่ปีที่ 36 

นอกจากโอปอล์ ทูตทั้ง 4 ของตาวิเศษ ยังมี หมาก ปริญ, เต้ย จริญพร, ครูลูกกอล์ฟ คณาธิป ร่วมแชร์มุมมองกันคนละด้าน หมาก เป็นตัวแทนด้านทรัพยากรน้ำ ย้ำเลยว่าให้คิดก่อนทิ้ง เพราะขยะในมือเรา จะไหลลงสู่แม่น้ำและทะเล ส่งผลต่อสัตว์เห็นชัดจากการตายของพะยูนมาเรียม ที่พบขยะพลาสติกในทางเดินอาหาร

ส่วนครูลูกกอล์ฟ คณาธิป สมเป็นตัวแทนด้านต้นไม้เพราะทำโครงการปลูกต้นไม้ให้ได้ 100 ต้นในบ้านที่หาดใหญ่ ทำจริงมาปีกว่าตอนนี้ได้ 20 กว่าต้นแล้ว เพื่อให้เป็นปอดของชุมชน มาทั้งทีก็ขอแถมความรู้ในฐานะครูภาษาอังกฤษ อยากให้คนไทยรู้จักคำว่า Single – Use Plastic ให้มากขึ้นแล้วลดการใช้แบบนั้นซะ 

 

การกลับมาของตาวิเศษ หลังหายไปหลาย 10 ปี จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากไม่มีกระแสอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มีสปอนเซอร์เห็นความสำคัญ จนได้หลายภาคส่วนจับมือกัน

ไม่เพียงดารายังมีฝั่งศิลปิน นำโดยศิลปินแห่งชาติ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ที่ประกาศในงานให้เชียงราย นำร่องเป็นเมืองตัวอย่างด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งคนพื้นที่สำคัญสุดจะต้องช่วยกันดูแล อาจารย์เฉลิมชัย ยังสร้างผลงานศิลปะบนตุ๊กตาตาวิเศษ ร่วมกับศิลปินเซเลบริตี้ กว่า 60 คน เตรียมประมูล 2 ตุลาคมนี้ ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เพราะตาวิเศษยังต้องการทุนเพื่อขับเคลื่อนกิจกรรมตลอดปี

กิจกรรมที่ใกล้ที่สุด 20-22 กันยายนนี้ ชวนคนไทยร่วม Clean Up the World กับโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ ง่ายๆ คือชวนทำความสะอาดหน้าบ้าน ที่ทำงาน สวน หรือวัดใกล้ๆ ก่อนที่ตาวิเศษจะมีกิจกรรมสัญจรไปตามภูมิภาค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง