ยึดผีเสื้อ-แมลงสัตว์ป่าในพัสดุตีกลับจากสหรัฐฯ พบต้นทาง จ.พะเยา

สิ่งแวดล้อม
9 ก.ย. 62
07:54
2,334
Logo Thai PBS
ยึดผีเสื้อ-แมลงสัตว์ป่าในพัสดุตีกลับจากสหรัฐฯ พบต้นทาง จ.พะเยา
กรมศุลกากร ร่วมกับกรมอุทยานฯ ตรวจยึดผีเสื้อและแมลงสัตว์ป่าชนิดที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดห้ามนำเข้า-ส่งออก โดยไม่ได้รับอนุญาต 24 ตัว ในกล่องพัสดุที่ถูกตีกลับจากสหรัฐอเมริกา ตรวจพบต้นทางส่งจาก จ.พะเยา

นางกิจจาลักษณ์ ศรีนุชศาสตร์ ผอ.สำนักงานศุลกากรกรุงเทพ ระบุว่า เมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา กรมศุลกากร ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตรวจยึดผีเสื้อ ด้วงคีม บึ้ง แมงป่อง ด้วงดอกไม้ ซึ่งเป็นสัตว์ป่าชนิดที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด ห้ามนำเข้า-ส่งออก โดยไม่ได้รับอนุญาต จำนวน 24 ตัว หลังเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพัสดุไปรษณีย์ จำนวน 7 หีบห่อที่ถูกตีกลับมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ส่วนบริการศุลกากรไปรษณีย์ ซอยแจ้งวัฒนะ 5 เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ

 

จากการตรวจสอบต้นทางของพัสดุดังกล่าวส่งจากที่ทำการไปรษณีย์ จ.พะเยา ไม่ทราบชื่อผู้ส่งและผู้รับ เจ้าหน้าที่พิจารณาแล้วพบว่าเป็นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ตามมาตรา 23 ภายใต้บังคับมาตรา 24 ฐานนำเข้าสัตว์ป่าชนิดที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดห้ามนำเข้า ส่งออก โดยไม่ได้รับอนุญาต และความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 มาตรา 61 มาตรา 244 ประกอบมาตรา 166 มาตรา 167 และมาตรา 252 ฐานนำของเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงข้อจำกัดหรือข้อห้าม

เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดสัตว์ป่าของกลาง และให้หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่าท่าอากาศยานดอนเมือง เป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) เพื่อดำเนินคดีต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง