ช่วยเด็กป่วยมาลาเรียออกจากป่าส่งรพ.สังขละบุรี

ภูมิภาค
9 ก.ย. 62
10:55
803
Logo Thai PBS
ช่วยเด็กป่วยมาลาเรียออกจากป่าส่งรพ.สังขละบุรี
เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลานานกว่า 7 ชั่วโมง ในการนำเด็กหญิงซึ่งป่วยหนักด้วยโรคมาลาเรีย ออกจากหมู่บ้านกลางป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ส่งโรงพยาบาลสังขละบุรีเพราะฝนตกหนักทำให้เส้นทางเข้าออกหมู่บ้านค่อนข้างลำบาก

(8 ก.ย.62) พยาบาลกลุ่มจิตอาสาใต้ร่มพระบารมี ต้องปฐมพยาบาลเด็กหญิงรุ่งภัทร คงนานดี อายุ 12 ปี ทั้งที่นอนอยู่ในเปลกลางป่าทุ่งใหญ่นเรศวนด้านตะวันตก หลังมีไข้ขึ้นสูงเพราะป่วยด้วยโรคมาลาเรีย ซึ่งอาสาสมัคร และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ ฝ่ายปกครองและทหาร ต้องเดินเท้าฝ่าสายฝนเข้าไปหามออกมาจากบ้านพักหลังหนึ่ง ในหมู่บ้านไล่โว่ ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เพื่อจะนำตัวส่งโรงพยาบาลสังขละบุรี ซึ่งอยู่ห่างออกมาประมาณ 40 กิโลเมตร



แต่เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลานานกว่า 7 ชั่วโมง จึงจะสามารถนำเด็กหญิงคนนี้ ส่งถึงโรงพยาบาลได้ เพราะต้องเดินเท้าเข้าไปในหมู่บ้านที่อยู่กลางป่า หลังจากนั้นต้องนำผู้ป่วยลงเปล หามออกจากบ้านผ่านเส้นทางที่ค่อนข้างลื่น และมีน้ำท่วมเป็นระยะ เพื่อนำตัวมาขึ้นรถกระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ เพื่อส่งต่อไปให้กับรถพยาบาลที่จอดรออยู่ที่ทางเข้าหมู่บ้าน นำตัวส่งโรงพยาบาลอีกทอดหนึ่ง



โดยนายอ่องทิ บิดาของผู้ป่วย บอกว่า บุตรสาวป่วยมีไข้ขึ้นสูง หนาวสั่น อาเจียน และปวดท้อง มานานเกือบ 1 สัปดาห์ ซึ่งได้ให้กินยาบรรเทาอาการมาโดยตลอด เพราะไม่สามารถนำตัวไปส่งโรงพยาบาลได้ เนื่องจากมีฝนตกหนักและมีน้ำป่าไหลหลาก กระทั่งเมื่อวันที่ 7 กันยายน อาการป่วยทวีความรุนแรงขึ้นจึงต้องขอความช่วยเหลือจากสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน เพื่อขอให้ส่งเฮลิคอปเตอร์เข้ามารับตัว แต่ไม่สามารถทำได้เพราะสภาพอากาศปิด



กระทั่งเที่ยงของวันที่ 8 กันยายน เจ้าหน้าที่จึงเดินเท้าเข้ามาถึงหมู่บ้าน และนำตัวส่งโรงพยาบาลสังขละบุรี ได้ในช่วงค่ำ รวมเวลาการเดินทาง 7 ชั่วโมง

 

โดยนายแพทย์ไชยวัฒน์ เพชรพรรณงาม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสังขละบุรี ได้ตรวจดูอาการเบื้องต้นพบว่านอกจากป่วยด้วยโรคมาลาเรียแล้วยังมีอาการไส้ติ่งอักเสบ จึงต้องรีบส่งโรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ซึ่งอยู่ห่างมาอีก 200 กิโลเมตร แต่ล่าสุดอาการของผู้ป่วยปลอดภัยแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง