ดีเอสไอประชุมเร่งรัดคดี "บิลลี่" สั่งสอบพยาน-ลงพื้นที่เพิ่ม

อาชญากรรม
9 ก.ย. 62
15:08
1,570
Logo Thai PBS
ดีเอสไอประชุมเร่งรัดคดี "บิลลี่" สั่งสอบพยาน-ลงพื้นที่เพิ่ม
ดีเอสไอประชุมความคืบหน้าคดี "บิลลี่" เสียชีวิต ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนพยานเพิ่มเติม และส่งคณะทำงานลงพื้นที่เกิดเหตุ ปัดตอบประเด็นเตรียมออกหมายเรียก

ความคืบหน้าหลังกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยหลักฐานการเสียชีวิตของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ นักต่อสู้เพื่อสิทธิมุษยชนบ้านบางกลอย

วันนี้ (9 ก.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เรียกประชุมชุดคลี่คลายคดีการเสียชีวิตของนายพอละจี

พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า การประชุมดังกล่าวเพื่อหารือและเร่งรัดเรื่องการสอบสวน โดยอธิบดีดีเอสไอมอบหมายภารกิจในการสอบสวนพยานเพิ่มเติม โดยเฉพาะกลุ่มที่อาจเห็นเหตุการณ์ หรือพยานแวดล้อม รวมทั้งให้คณะทำงานลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุ

อย่างไรก็ตาม พ.ต.ท.กรวัชร์ ไม่ตอบคำถามกรณีการออกหมายเรียกไปยังผู้ต้องสงสัย โดยขอให้พนักงานสอบสวนรวมรวบหลักฐาน และยังไม่ได้กำหนดกรอบว่าจะแล้วเสร็จภายในกี่วัน แต่พยายามเร่งรัดให้เร็วที่สุด ส่วนกรณีการเผยแพร่คลิปอ้างตำรวจข่มขู่เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมนายพอละจีนั้น ยังไม่ได้รับการประสาน และไม่เกี่ยวข้องกับดีเอสไอ โดยขอทำหน้าที่ตามปกติ

ไอยูซีเอ็น ลงพื้นที่แก่งกระจาน

ขณะที่วันพรุ่งนี้ (10 ก.ย.) ตัวแทนจากองค์การสหภาพสากลว่าด้วยการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ไอยูซีเอ็น) เตรียมลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี และเข้าพื้นที่บ้านโป่งลึก-บางกลอย เพื่อตรวจสอบเรื่องการแก้ปัญหาที่ดินทำกินของกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งเป็นหนึ่งใน 4 เงื่อนไขที่คณะกรรมการมรดกโลก ขอให้ประเทศไทยกลับมาทบทวนและเพิ่มเติมในรายละเอียดของการเสนอขึ้นทะเบียนมรดกโลกแก่งกระจานในปี 2563

มีรายงานว่า คณะของไอยูซีเอ็นจะเข้าพูดคุยกับ น.ส.มึนอ ภรรยาของนายบิลลี่ เพราะเป็นอีกประเด็นที่ทางไอยูซีเอ็น เคยยื่นหนังสือไปยังคณะกรรมการมรดกโลก เพื่อทวงถามถึงความชัดเจนในการหายตัวของบิลลี่ ก่อนที่ดีเอสไอจะยืนยันว่า บิลลี่เสียชีวิตแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ดีเอสไอ" ชี้ชัด "บิลลี่" ตาย - หลักฐานถูกเผา 

ยังไม่พาดพิงใคร "ดีเอสไอ" ตอบปม "ชัยวัฒน์" พูดถึงคดีบิลลี่ 

"ชัยวัฒน์" แจ้งความ ลูกน้องถูกบีบให้ปรักปรำ-ขอให้ DSI คุ้มครอง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง